Ottawa tố Trung Quốc bắt 13 công dân Canada từ đầu tháng 12

Ottawa tố Trung Quốc bắt 13 công dân Canada từ đầu tháng 12

\"media\"/

Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo họp báo tại Washington hôm 14/12/2018 về vụ Hoa Vi.Reuters

Từ khi bà Mạnh Vãn Châu, giám đốc tài chính của tập đoàn Hoa Vi, bị bắt tại Canada cách nay hơn một tháng, có tất cả 13 công dân Canada bị bắt tại Hoa lục, trong số này có 8 người đã được thả, theo tuyên bố của bộ Ngoại Giao Canada ngày 04/01/2019.

Trả lời câu hỏi của AFP, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Canada, Guillaume Bérubé cho biết « có 13 công dân Canada bị bắt giam tại Hoa lục » từ ngày 01/12/2018 và « ít nhất 8 người đã được thả ». Trong số những công dân Canada còn bị giam có nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig, nay là chuyên gia của tổ chức Khủng Hoảng Quốc Tế ICG và một chuyên gia về Bắc Triều Tiên, Michael Spavor.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Canada từ chối cho biết danh tính những người còn bị giam tại Trung Quốc, với lý do phải tuân thủ luật về bảo vệ đời tư.

Về phía Trung Quốc, khi được hỏi về những người bị giam, phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Lục Khảng tuyên bố là « không có thông tin gì về những trường hợp cá biệt này ».

Tuy nhiên, theo AFP, nhiều nhà phân tích cho rằng sự kiện Michael Kovrig và Michael Spavor bị bắt là biện pháp của Trung Quốc trả đũa vụ lãnh đạo tập đoàn Hoa Vi, Mạnh Vãn Châu, bị Canada câu lưu theo yêu cầu của tư pháp Mỹ.

Công dân Mỹ coi chừng bị bắt tùy tiện

Hôm qua, 03/01/2018, bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ một lần nữa nhắc nhở những công dân Mỹ có chuyện sang Trung Quốc phải hết sức cảnh giác, vì họ có thể bị bắt tùy tiện như một số công dân Canada hiện nay. Lời khuyến cáo được cập nhật thường xuyên. Nội dung lời khuyến cáo không kêu gọi dân Mỹ tránh sang Trung Quốc nhưng nhấn mạnh đến hai rủi ro lớn nhất : vô cớ bị bắt hoặc bị cấm rời Hoa lục.

Bài Liên Quan

Leave a Comment