Los Angeles công nhận ngày tưởng niệm nạn nhân diệt chủng Campuchia

Los Angeles công nhận ngày tưởng niệm nạn nhân diệt chủng Campuchia

17/04/2019


\"\"


Hội đồng Giám sát Quận hạt Los Angeles tuyên bố ngày thứ Tư 17/4 là Ngày Tưởng niệm Nạn Diệt chủng Campuchia, tưởng nhớ khoảng 1,7 triệu người bị chế độ Khmer Đỏ tàn bạo giết hại.

Giám sát viên Janice Hahn nói rằng vùng Long Beach là nơi có đông người Campuchia nhất ở ngoài Đông Nam Á.

\”Cuộc diệt chủng ở Campuchia do Khmer Đỏ gây ra trong khoảng thời gian từ 1975 đến 1979 là một thời kỳ kinh hoàng trong lịch sử thế giới của chúng ta\”, bà phát biểu. \”Khoảng 2 triệu người Campuchia đã bị xử tử hoặc chết đói, và những người sống sót sau chế độ của Pol Pot đã bị tổn thương nặng nề bởi những gì họ trải qua\”, bà nói.

Hội đồng đã tổ chức kỷ niệm vào năm 2017, gần 1 năm rưỡi trước khi một tòa án do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn lần đầu tiên xác định rằng Khmer Đỏ do Pol Pot lãnh đạo đã gây ra tội diệt chủng đối với người Chăm thiểu số theo Hồi giáo và người Việt.

Các nhà sử học ước tính rằng chiến dịch của phe cộng sản Campuchia nhằm xóa bỏ giai cấp và đưa người Campuchia trở về cội nguồn công nông đã giết chết khoảng 1/5 dân số của đất nước. Nhiều người đã bị xử tử hoặc bị tra tấn, trong khi những người khác chết đói, chết vì bệnh hoặc vì lao động khổ sai.

Hồi tháng 11/2018, Tòa án Đặc biệt tại Campuchia, một tòa án quốc tế, đã kết án hai nhà lãnh đạo hiện còn sống của Khmer Đỏ với án tù chung thân.

(NBC4, Cambodia Daily)

Bài Liên Quan

Leave a Comment