TT Trump kêu gọi Quốc Hội có biện pháp đối với ‘chi phí y tế quá cao’

TT Trump kêu gọi Quốc Hội có biện pháp đối với ‘chi phí y tế quá cao’

.

\"\"
Tổng Thống Donald Trump nói về chi phí y tế tại Tòa Bạch Ốc. (Hình: AP Photo/Evan Vucci)

WASHINGTON, D.C. (AP) – Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 9 Tháng Năm, kêu gọi chấm dứt tình trạng bệnh nhân có bảo hiểm y tế phải trả các số tiền quá cao khi một thành viên trong toán điều trị họ không ở trong cùng hệ thống của công ty bảo hiểm.

“Đây không phải là sự ngạc nhiên thích thú,” Tổng Thống Trump đưa ra lời nhận xét về các hóa đơn bất ngờ gửi đến nhà của bệnh nhân và có thể lên đến hàng chục ngàn đô la. “Một sự ngạc nhiên vô cùng khó chịu,” ông Trump nói.

Tổng Thống Trump cũng bày tỏ sự ủng hộ các nỗ lực của giới lập pháp của cả hai đảng nhằm giải quyết vấn đề này khi đưa ra một số đề nghị để quốc hội thông qua.

Xuất hiện bên cạnh ông Trump tại Tòa Bạch Ốc trong dịp này là một số bệnh nhân, kể cả một người nhận hóa đơn $110,000 sau khi bị cơn trụy tim, và một người khác bị đòi phải trả $17,850 vì một vụ thử nghiệm mà công ty bảo hiểm của bà thường chỉ phải trả có $100.

Tổng Thống Trump nói: “Điều này phải chấm dứt. Chúng ta sẽ buộc các công ty bảo hiểm và các bệnh viện phải có trách nhiệm.”

Ông Trump cho hay ông muốn điều này được thực hiện nhanh chóng, và Thượng Nghị Sĩ Lamar Alexander (Cộng Hòa, Tennessee), chủ tịch ủy ban Y Tế, Giáo Dục, Lao Động và Hưu Trí Thượng Viện, nói rằng ông hy vọng sẽ đưa ra được một bản dự thảo vào Tháng Bảy năm nay.

Trước khi Tổng Thống Trump có lời phát biểu, các nhà lãnh đạo Dân Chủ và Cộng Hòa thuộc một ủy ban ở Hạ Viện nói rằng họ sẵn sàng xem xét các dự luật về vấn đề này.

“Không một gia đình nào nên để bị lâm vào tình trạng kiệt quệ tài chánh dù không phạm lỗi lầm gì, và đó là lý do chúng tôi cùng hợp tác để có giải pháp của lưỡng đảng nhằm bảo vệ các bệnh nhân,” theo bản thông cáo chung của Chủ Tịch Ủy Ban Năng Lượng và Thương Mại, Dân Biểu Frank Pallone (Dân Chủ, New Jersey) và Dân Biểu Greg Walden (Cộng Hòa, Oregon), thành viên cao cấp nhất của phía Cộng Hòa trong ủy ban.

Ủy ban Năng Lượng và Thương Mại Hạ Viện có trách nhiệm về kỹ nghệ bảo hiểm y tế.

Các bệnh nhân và gia đình họ có thể nhận được những hóa đơn “bất ngờ”, lên tới hàng chục ngàn đô la, sau khi họ phải vào bệnh viện trong trường hợp khẩn cấp hay sau một cuộc giải phẫu phức tạp.

Tòa Bạch Ốc đưa ra một số điều khoản mà Tổng Thống Trump có thể chấp nhận, gồm cả việc các bệnh nhân phải vào cấp cứu không thể bị tính chi phí cao hơn số tiền mà công ty bảo hiểm vẫn thường trả cho các nơi cung cấp dịch vụ y tế, ở trong hệ thống bảo hiểm của họ.

Trong trường hợp khẩn cấp, các bệnh nhân thường khó thể xác định là công ty bảo hiểm của họ có ký giao kèo với bác sĩ hay chuyên gia y tế chăm sóc cho họ hay không.

Ngoài ra, Tòa Bạch Ốc cũng muốn có điều khoản là các bệnh nhân trước khi có giải phẫu phải được biết là người cung cấp dịch vụ y tế cho họ có ở trong hệ thống bảo hiểm của bệnh nhân hay không, và bệnh nhân sẽ phải trả bao nhiêu. Nếu bệnh nhân không chọn người ở bên ngoài hệ thống thì họ không phải trả hóa đơn của người này. 

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment