Mỹ di tản khẩn công dân ở Iraq, chiến tranh cận kề?

Mỹ di tản khẩn công dân ở Iraq, chiến tranh cận kề?

(Tin tức 24h) – Hoa Kỳ khẩn cấp di tản công dân và đại sứ quán khỏi Iraq và chuẩn bị quân đội sẵn sàng chiến đấu chống lại Iran và đồng minh.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố rằng, tất cả công dân Hoa Kỳ đang ở Iraq cần phải rời khỏi đất nước khẩn cấp. Bộ Ngoại giao cũng ra lệnh triệu hồi nhân viên đại sứ quán ở Baghdad và lãnh sự quán ở Erbil.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa Hoa Kỳ và Iran không ngừng tăng lên và mối đe dọa chiến tranh trong khu vực.

\"\"
Mỹ đã điều tàu sân bay Abraham Lincoln tới Trung Đông.

Theo tuyên bố chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, Iran và các đồng minh ở khu vực Trung Đông đang đe dọa công dân Mỹ và lợi ích của Mỹ. Trước đó, đại sứ quán Mỹ tại Iraq đã khuyên người Mỹ nên tránh các chuyến đi tới đất nước này do căng thẳng leo thang.

“Chính phủ Hoa Kỳ đã hạn chế khả năng hỗ trợ khẩn cấp cho công dân Hoa Kỳ tại Iraq, công dân Hoa Kỳ nên rời khỏi Iraq trên các phương tiện thương mại càng sớm càng tốt”, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Trước đó, Lầu Năm Góc tuyên bố rằng, tất cả quân đội Mỹ ở Syria và Iraq đều cảnh giác cao độ và sẵn sàng chiến đấu.

“Bộ Tư lệnh trung ương Hoa Kỳ phối hợp với các lực lượng liên minh quốc tế đã nâng cao mức độ sẵn sàng chiến đấu cho tất cả các quân nhân ở Iraq và Syria. Đội ngũ của chúng tôi hiện đang ở mức độ sẵn sàng cao, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ các mối đe dọa đối với các lực lượng Hoa Kỳ ở Iraq”, người phát ngôn của Lầu Năm Góc, Đại úy Bill Urban cho biết.

Đồng thời, Hoa Kỳ cũng tuyên bố mối đe dọa từ Iran đang tăng lên. Tuy nhiên phát ngôn viên của bộ chỉ huy Anh, Thiếu tướng Chris Geek nói rằng, không có sự gia tăng nào về mối đe dọa từ các đội hình vũ trang thân Iran ở Iraq và Syria.

Chỉ huy của hải quân Tây Ban Nha tuyên bố rằng, tàu khu trục Mendes Nunes sẽ rút về từ Vịnh Ba Tư, nơi nằm trong nhóm tàu ​​sân bay của không quân Hoa Kỳ. Theo các chuyên gia, quyết định này có liên quan đến việc các nước châu Âu miễn cưỡng tham gia vào sự leo thang căng thẳng quốc tế xung quanh Iran.

Tình hình gia tăng căng thẳng trong mối quan hệ giữa Iran và Hoa Kỳ bắt đầu sau khi Hoa Kỳ ghi nhận sự phát triển của “mối đe dọa Iran” ở vùng Vịnh. Dựa trên những nghi ngờ không được tiết lộ chính thức, Hoa Kỳ đã gửi tàu sân bay Abraham Lincoln và máy bay ném bom B-52 đến Trung Đông.

Ngoài ra trên các phương tiện truyền thông Mỹ còn có thông tin rằng, Lầu Năm Góc dự định tăng đội ngũ tại Trung Đông lên 120 nghìn người.

Theo Vladimir Fitin, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu chiến lược của Nga, mặc dù có những lời đe dọa mạnh mẽ của Hoa Kỳ nhưng sẽ không có khả năng tiến hành chiến tranh trực tiếp với Iran. Tình hình trong khu vực đang ngày càng trở nên căng thẳng vì những \”nỗ lực\”của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, Iran là một quốc gia lớn với một đội quân được vũ trang tốt và được huấn luyện tốt. Trong trường hợp bị xâm lược, quân đội Mỹ sẽ chịu tổn thất nghiêm trọng. Và điều này không có lợi cho Washington hay Donald Trump, người đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử, ông Vladimir Fitin nói.

Minh Tú

Bài Liên Quan

Leave a Comment