Choáng cách Mỹ “hồi sinh” máy bay B-52 đã hơn 60 tuổi

Choáng cách Mỹ “hồi sinh” máy bay B-52 đã hơn 60 tuổi

Đứng trước tình cảnh không thể mở lại dây chuyền sản xuất máy bay ném bom mới, Không quân Mỹ đã quyết định \”hồi sinh\” một chiếc B-52 đã bị loại cách nhiều năm.May 16, 2019Share on FacebookTweet on Twitter

\"\"/
\"\"/

Theo đó chiếc máy bay ném bom B-52H mang biệt danh Wise Guy của Không quân Mỹ hiện đang được tân trang lại để tái gia nhập lực lượng này thay thế cho vị trí của “người đồng đội” đã không may bị rơi ở đảo Guam trong năm 2016. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Theo kế hoạch, chiếc máy bay ném bom B-52H này sau khi được đại tu lại sẽ được biên chế về Không đoàn 307 thuộc Phi đoàn ném bom 307 không quân Mỹ đóng quân ở Louisiana. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Theo thoả thuận cắt giảm vũ khí chiến lược giữa Washington và Moscow, Không quân Mỹ không được sử dụng quá 76 máy bay ném bom B-52H trong biên chế. Tuy nhiên Mỹ hiện tại lại đang có trong tay tổng cộng tới hơn 100 máy bay B-52H nên ít nhất Mỹ cũng có tới gần 30 chiếc B-52H trong kho dự trữ. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Ngay khi một chiếc máy bay ném bom B-52H bị rơi vào tình trạng sự cố hoặc hư hỏng trong khi sử dụng, Không quân Mỹ có thể thay thế một chiếc khác ngay lập tức miễn là số lượng B-52H cùng lúc hoạt động trong không quân Mỹ không vượt quá 76 chiếc. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Chiếc B-52H mang biệt danh Wise Guy đã ra đời từ năm 1960 và phục vụ trong không đoàn ném bom số 5 đóng quân ở Bắc Dakota. Tới năm 2008, chiếc máy bay ném bom này được đưa vào kho dự phòng ở Căn cứ sân bay Mothan ở Arizona. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Không quân Mỹ cho biết, có một phi công hay một nhân viên bay lém lỉnh nào đó đã giấu một mảnh giấy nhắn bên dưới bảng điều khiển của chiếc B-52H Wise Guy này, trong đó có lời nhắn tới các kỹ sư hàng không rằng hãy chăm sóc chiến binh này cẩn thận cho tới ngày chúng ta cần nó phục vụ thêm một lần nữa. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Wise Guy cũng là chiếc B-52H thứ hai được Không quân Mỹ hồi sinh từ kho chứa máy bay dự phòng – khu vực mà từ sau Chiến tranh Lạnh tới nay các máy bay một khi được điều tới đây gần như nắm chắc số phận bị “rã xác bán sắt vụn” trong tương lai. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

Trước đó một chiếc B-52H khác mang biệt danh Ghost Rider cũng được Không quân Mỹ đưa trở lại biên chế vào năm 2015 để phục vụ trong Không đoàn ném bom số 307. Nguồn ảnh: BI.

\"Choang

B-52H hiện tại là bản máy bay ném bom B-52 hiện đại nhất trong tay Không quân Mỹ. So với các phiên bản B-52 từng bị bắn rụng ở miền Bắc Việt Nam, B-52H ngày nay của Mỹ gần như đã lột xác hoàn toàn, trở thành một loại máy bay mới nhưng vẫn nằm gọn trong vỏ của chiếc B-52 ngang tàn ngày nào từng định cho Hà Nội về thời đồ đá. Nguồn ảnh: BI.
Theo Kiến Thức

Bài Liên Quan

Leave a Comment