Hang Sơn Đoòng đã lớn nhất thế giới rồi, giờ còn lớn hơn nữa

Hang Sơn Đoòng đã lớn nhất thế giới rồi, giờ còn lớn hơn nữa

TTO – Dù đang giữ vị trí hang động lớn nhất thế giới, kích thước thật sự của hang Sơn Đoòng có thể phải bổ sung thêm 1,6 triệu m3 nữa nhờ con sông ngầm nối với hang Thung vừa được phát hiện.

\"Hang

© PHÚC LONG Hang Sơn Đoòng hiện được xem là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới – Ảnh: CNN

Theo Đài CNN, thông tin trên do chuyên gia hang động người Anh Howard Limbert cung cấp.

Tháng trước, một nhóm 3 thợ lặn người Anh từng tham gia giải cứu đội bóng thiếu niên ở Thái Lan đã có mặt tại vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) để khám phá hệ thống sông ngầm thuộc Sơn Đoòng.

Trong một đợt lặn, họ đã phát hiện con sông ngầm nối Sơn Đoòng với hang Thung bên cạnh.

Hiện tại Sơn Đoòng có dung tích đo được khoảng 38,5 triệu m3, nếu chính thức thông với hang Thung, nó sẽ được bổ sung thêm 1,6 triệu m3 nữa.

\”Giống như ai đó phát hiện một chỏm núi trên đỉnh Everest khiến nó cao thêm 1.000m nữa. Bất cứ hang động nào trên thế giới đều có thể nằm gọn trong Sơn Đoòng một khi nó được công nhận liên kết với hang Thung. Kích thước quả thật khổng lồ\” – chuyên gia Howard Limbert so sánh.

\"\"

© PHÚC LONG Một con sông chảy qua hệ thống hang Sơn Đoòng – Ảnh: CNN

Các chuyên gia đã biết nước trong hang Sơn Đoòng chảy thông qua hang Thung nhờ sử dụng phương pháp nhuộm màu, nhưng chưa có ai từng di chuyển xuyên qua hệ thống sông ngầm bên dưới.

Nhóm thợ lặn Anh đã xuống đến độ sâu 78m, nhưng không thể di chuyển tiếp do không đủ dưỡng khí. Họ không ngờ các sông ngầm này sâu đến vậy vì bên trên chúng khá nông.

\”Khi các thợ lặn đạt độ sâu 78m, họ đo tiếp bằng sợi dây buộc cục chì. Kết quả là họ tin rằng đường hầm đó phải sâu đến 120m và còn kéo dài 1km nữa\” – ông Limbert giải thích. 

Nhóm thợ lặn dự định quay lại Sơn Đoòng vào tháng 4 năm sau, thời điểm thuận lợi nhất nhờ mực nước thấp, lần này với những trang thiết bị hiện đại hơn.

Bài Liên Quan

Leave a Comment