Mỹ bắt đầu thu thuế cao hơn đối với hàng TQ đi đường biển

Mỹ bắt đầu thu thuế cao hơn đối với hàng TQ đi đường biển

.

\"\"
Hàng hóa tại cảng Long Beach, California . AP

Hoa Kỳ bắt đầu thu thuế cao hơn, với thuế suất là 25%, đối với nhiều hàng hóa Trung Quốc cập cảng biển của Mỹ vào sáng thứ Bảy 1/6, vào lúc cuộc chiến tranh thương mại leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới và dẫn đến sự trả đũa từ Bắc Kinh.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã quyết định tăng thuế đối với danh mục hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ đô la vào ngày 10/5, nhưng cho phép có khoảng ân hạn đối với hàng hóa đi đường biển đã rời Trung Quốc trước ngày đó, vẫn được hưởng thuế suất 10% trước đó.

Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong thông báo đăng trên Công báo Liên bang ngày 15/5 đặt ra hạn chót cho các hàng hóa đó đến Hoa Kỳ là ngày 1/6. Sau đó, Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu áp dụng thuế suất 25% tại các cảng của Hoa Kỳ. Đã hết hạn chót lúc 12:01 sáng ngày 1/6, giờ miền Đông Hoa Kỳ.

Mức thuế cao hơn ảnh hưởng đến một loạt các mặt hàng tiêu dùng và các hàng hóa trung gian nhập từ Trung Quốc, bao gồm cả các bộ modem và router internet, mạch in, đồ nội thất, máy hút bụi và các sản phẩm chiếu sáng.

Trước đó, cũng trong ngày 1/6, Trung Quốc đã bắt đầu thu thuế cao hơn để trả đũa. Mục tiêu là danh mục hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ đôla. Khoản thuế đó, được công bố vào ngày 13/5 và có hiệu lực vào nửa đêm ở Bắc Kinh, có thuế suất bổ sung là 20% hoặc 25% đối với hơn một nửa trong số 5.140 sản phẩm của Hoa Kỳ bị nhắm làm mục tiêu. Bắc Kinh trước đây đã tăng thuế thêm 5% hoặc 10% vào số hàng hóa mục tiêu.

Chưa có lịch về đàm phán thương mại giữa các nhà đàm phán hàng đầu của Trung Quốc và Hoa Kỳ kể từ khi vòng đàm phán mới đây kết thúc trong bế tắc hôm ngày 10/5, cũng là ngày ông Trump công bố mức thuế cao hơn đối với 200 tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc và sau đó tiến hành các bước để đánh thuế đối với tất cả hàng nhập khẩu còn lại từ Trung Quốc.

Trung Quốc đã ra lệnh tăng thuế gần đây nhất để đáp trả động thái của ông Trump.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment