Quan chức quốc phòng Việt Nam và Mỹ hội đàm ở Singapore

Quan chức quốc phòng Việt Nam và Mỹ hội đàm ở Singapore

.

\"\"
Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch chỉnh lại kính trước khi phát biểu tại Đối thoại Shangri-La hôm 2/6. AP

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm 1/6 đã gặp người đồng nhiệm Việt Nam Ngô Xuân Lịch bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, “nêu bật tiến bộ lịch sử trong mối quan hệ quốc phòng song phương”.

Phát ngôn viên của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết rằng “hai nhà lãnh đạo đã tái khẳng định mối quan hệ đối tác toàn diện giữa Mỹ và Việt Nam”.

“Họ đạt đồng thuận về việc tiếp tục xây dựng mối quan hệ quốc phòng thực tiễn, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh hàng hải, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ để giải quyết các vấn đề di sản chiến tranh và tìm kiếm quân nhân Mỹ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam”, ông Dave Eastburn cho biết.

Người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết thêm rằng quyền Bộ trưởng Quốc phòng Shanahan cũng “nhấn mạnh cam kết của Mỹ nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tự do và rộng mở, dựa trên trật tự ổn định và tuân thủ theo luật lệ”.

Người hiện đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ cũng “hoan nghênh vai trò chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của Việt Nam vào năm 2020”.

“Cả hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý rằng một mối quan hệ đối tác toàn diện và vững mạnh, dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và các nguyên tắc cùng chia sẻ, thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực”, phát ngôn viên Dave Eastburn cho hay.Biển Đông là một trong những khu vực chứa đựng đầy đủ các lĩnh vực cạnh tranh cả về kinh tế, quân sự, ngoại giao…, tiềm ẩn nguy cơ xung đột.Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch nói.

Ngoài ông Shanahan, theo tờ Quân đội Nhân dân, ông Lịch còn hội đàm với các lãnh đạo quốc phòng của Anh, Pháp, Singapore, New Zealand, Malaysia và Mông Cổ.

Hiện chưa rõ ông Lịch có gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa ở Singapore hay không. Tuy nhiên, lãnh đạo quốc phòng Việt Nam và Trung Quốc từng hội đàm ở Hà Nội ít ngày trước, khi ông Ngụy tới thăm Việt Nam.

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, theo báo Quân đội Nhân dân, ông Lịch đã có bài nói chủ đề “Ngăn ngừa xung đột tại các lĩnh vực có cạnh tranh” hôm 2/6.

“Biển Đông là một trong những khu vực chứa đựng đầy đủ các lĩnh vực cạnh tranh cả về kinh tế, quân sự, ngoại giao…, tiềm ẩn nguy cơ xung đột”, Bộ trưởng Lịch nói.

“Việt Nam mong muốn các bên liên quan tăng cường đối thoại, tham vấn, cùng nhau quản lý rủi ro và ngăn ngừa xung đột. Việt Nam đã, đang và sẽ hợp tác với Trung Quốc và các nước có liên quan, kiên trì thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế”.

\"Quyền
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan và Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong cuộc gặp hôm 31/5 bên lề Đối thoại Shangri-La..

Trước đó, phát biểu tại sự kiện quốc phòng hàng đầu khu vực, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan, dường như cũng công kích chuyện Trung Quốc xây đảo nhân đạo ở Biển Đông.

\”Có lẽ mối đe dọa lâu dài, lớn nhất đối với lợi ích sống còn của các quốc gia trong khu vực này đến từ các nhân tố tìm cách phá hoại, thay vì duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ\”, ông Shanahan nói.

\”Nếu các hành vi này tiếp diễn, các thực thể nhân tạo ở những khu vực chung trên toàn cầu có thể trở thành các trạm thu phí, [và] chủ quyền có thể trong tầm ngắm của kẻ mạnh\”.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment