Mexico điều quân tới chặn di dân ở biên giới phía Nam

Mexico điều quân tới chặn di dân ở biên giới phía Nam

.

\"\"
REUTERS

Binh sĩ Mexico, cảnh sát vũ trang và các giới chức di trú đã chặn hàng trăm người di dân sau khi đoàn người vượt biên từ Guatemala vào miền nam Mexico hôm thứ Tư. Hàng chục người đã bị bắt giữ, một người chứng kiến thuộc một tổ chức hỗ trợ di dân và một giới chức cho biết.

Ông Salva Cruz, điều phối viên của tổ chức Fray Matias de Cordova, nhận định rằng hành động mới nhất của Mexico tại thị trấn biên giới Metapa, với sự tham gia của hàng chục binh sĩ, đánh dấu phản ứng cứng rắn trong các nỗ lực của chính phủ Mexico nhằm kiềm hãm làn sóng di dân, chủ yếu đến từ Trung Mỹ.

Từ Metapa, thuộc bang Chiapas ven biên giới miền nam Mexico, nơi đại đa số người di dân từ Trung Mỹ vượt biên giới vào Mexico, ông Cruz nói rất nhiều người là người xin tị nạn, chạy trốn bạo lực và nghèo đói ở Honduras, Guatemala và El Salvador.

Những gì diễn ra tại Chiapas trùng hợp với cuộc họp giữa các quan chức Mexico và Hoa Kỳ tại Toà Bạch Ốc hôm thứ Tư nhằm đi đến một thỏa thuận sẽ giúp Mexico tránh bị đánh thuế hàng loạt đối với các mặt hàng mà nước này xuất khẩu sang Hoa Kỳ, là biện pháp mà Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước hăm dọa sẽ mang ra áp dụng.

Ông Trump loan báo mức thuế đồng loạt đánh trên hàng hóa Mexico xuất sang Mỹ để gọi là trừng phạt Mexico vì đã không chặn được dòng người di dân đi từ Trung Mỹ tới tận biên giới Hoa Kỳ.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment