Amazon vượt Apple, Google trở thành thương hiệu đắt nhất thế giới với 315,5 tỉ USD

Amazon vượt Apple, Google trở thành thương hiệu đắt nhất thế giới với 315,5 tỉ USD

11/06/2019

TTO – Amazon đã vượt qua hai đối thủ là Apple và Google, trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới với giá trị thương hiệu lên đến 315,5 tỉ USD.

Amazon vượt mặt Apple và Google, trở thành thương hiệu đắt giá nhất thế giới – Ảnh: CNBC

Giá trị Amazon đã tăng 52% so với năm ngoái. Apple xếp vị trí thứ 2 với 309,5 tỉ USD và Google đứng vị trí thứ 3 với 309 tỉ, theo thông tin trên bảng xếp hạng BrandZ công bố ngày 11-6. 

Google và Apple đã trải qua 12 năm liên tiếp thay nhau dẫn đầu danh sách này. Năm 2018, Google xếp vị trí thứ nhất. 

Bà Doreen Wang, giám đốc toàn cầu của BrandZ, trả lời CNBC: \”Bước nhảy vọt của Amazon là nhờ việc công ty này bán rất nhiều loại dịch vụ khác nhau. Hiện tượng giá trị thương hiệu của Amazon tăng 108 tỉ USD so với năm ngoái cho thấy thương hiệu hiện ít gắn kết với một lĩnh vực hoặc một khu vực địa lý cụ thể. Ranh giới đang được làm mờ dần khi công nghệ cho phép các công ty như Amazon, Google và Alibaba cung cấp nhiều loại hình dịch vụ khác nhau cho các nhóm khách hàng khác nhau\”. 

Amazon đã tăng cường đầu tư vào rất nhiều loại công ty khác nhau khi mảng kinh doanh chính của thương hiệu tăng trưởng chậm lại, trong đó có Công ty xe tự lái Aurora và Công ty xe tải điện Rivian cũng như nhánh vận chuyển hàng không Amazon Air. 

Năm 2018, Amazon đã mua hãng bán dược phẩm trực tuyến PillPack với giá 753 triệu USD. Tháng trước, Amazon cũng đã đầu tư 575 triệu USD vào Công ty giao thức ăn Deliveroo. 

Bốn thương hiệu trong top 10 là các công ty kinh doanh truyền thống bao gồm: Visa, McDonald, AT&T. Riêng Microsoft hiện xếp thứ 4, không thay đổi thứ tự so với năm 2018. 

Các công ty công nghệ luôn dẫn đầu bảng xếp hạng từ năm 2006 với Microsoft ở vị trí thứ nhất. Năm nay Alibaba (trị giá 131,2 tỉ USD) vượt qua Tencent (130,9 tỉ USD), trở thành công ty Trung Quốc đắt giá nhất.

Hiện có 15 thương hiệu của Trung Quốc trong top 100 BrandZ. Để có mặt trong bảng xếp hạng này, thương hiệu phải là công ty đại chúng và công khai thông tin tài chính của mình. 

Danh sách top 100 thương hiệu được xây dựng dựa trên các cuộc phỏng vấn với 3 triệu khách hàng về hàng nghìn thương hiệu. Kèm theo đó là sự phân tích tình hình tài chính, kinh doanh của công ty thông qua dữ liệu của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel.

LINH TÔ

Bài Liên Quan

Leave a Comment