TT Pháp sẽ tặng cây mới cho TT Mỹ sau khi cây sồi trồng tặng bị chết

TT Pháp sẽ tặng cây mới cho TT Mỹ sau khi cây sồi trồng tặng bị chết

.

\"\"
Hai tổng thống của Mỹ và Pháp trồng cây tại vườn Nhà Trắng, 23/4/2018 . REUTERS

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 11/6 cho rằng không nên quan trọng hóa chuyện cây sồi bị chết sau khi ông trồng tặng Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Macron nói rằng mọi người không gán biểu tượng vào mọi thứ và ông sẽ tặng nhà lãnh đạo Mỹ một cây mới.

Hai vị tổng thống đã trồng một cây sồi trong khuôn viên Nhà Trắng để tôn vinh mối quan hệ đặc biệt giữa Hoa Kỳ và Pháp nhân dịp ông Macron thăm cấp nhà nước tại Washington hồi tháng 4 năm 2018.

Cây này đã bị đưa đi kiểm dịch vì có những lo ngại là ký sinh trùng trên cây có thể lây lan sang những cây khác khu vực Nhà Trắng.

Các quan chức Hoa Kỳ cuối tuần này thông báo cây đã chết dẫn đến nhiều người đăng bài trên truyền thông xã hội so sánh việc cây chết với mối quan hệ khó khăn của hai nhà lãnh đạo kể từ chuyến thăm.

Cây này có xuất xứ ở rừng Belleau, Pháp, nơi gần 2.000 lính Mỹ đã chết trong Thế chiến thứ nhất. Không lâu sau khi được trồng trong vườn của Nhà Trắng, nó đã bị đào lên.

“Hóa ra cây sồi này đã bị kiểm dịch vì Mỹ có những lý do về vệ sinh, và cái cây tội nghiệp đã không qua khỏi”, ông Mac Macron nói. “Tôi sẽ gửi tặng một cây sồi khác bởi vì tôi nghĩ rằng các binh sĩ Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ và tình hữu nghị giữa hai dân tộc chúng ta vì tự do đáng để làm như vậy”.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment