Anh chấp thuận yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks của Mỹ

Anh chấp thuận yêu cầu dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks của Mỹ

.

\"\"
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. REUTERS

Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid ngày 13.6 thông báo đã ký quyết định chấp thuận yêu cầu của Mỹ về việc dẫn độ nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Trước đó ngày 11.6, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết đã gửi yêu cầu chính thức tới phía Anh để dẫn độ ông Assange về Mỹ. Tuy vậy, theo AFP, quyết định cuối cùng về việc có dẫn độ ông Assange sang Mỹ hay không sẽ phụ thuộc vào tòa án Anh. Dự kiến, phiên tòa tiếp theo mà ông Assange phải đối mặt dễ diễn ra vào ngày 14.6.

Nếu bị dẫn độ sang Mỹ, ông Assange sẽ phải đối diện với 18 cáo buộc tội danh theo đạo luật gián điệp. Nhà sáng lập WikiLeaks bị cáo buộc chỉ đạo và xúi giục chuyên gia phân tích tình báo Chelsea Manning đánh cắp các hồ sơ của Mỹ cũng như tiết lộ các nguồn tin mật ở Trung Quốc và Trung Đông có tên trong đó. Hàng ngàn tài liệu mật về quân sự, ngoại giao của Mỹ đã bị phát tán.

Vì cáo trạng bác bỏ lý lẽ của ông Assange rằng ông chỉ là nhà báo và chỉ xuất bản những thông tin bị rò rỉ, nên ông không còn được bảo vệ theo tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Mỹ đảm bảo quyền tự do của báo chí.

Ông Assange bị cảnh sát Anh áp giải khỏi Đại sứ quán Ecuador tại thủ đô London hôm 11.4 sau khi chính phủ quốc gia Nam Mỹ bất ngờ tước quy chế tị nạn chính trị. Nhà sáng lập WikiLeaks sau đó bị tuyên án 50 tuần do vi phạm quy định tại ngoại sau khi bỏ trốn vào sứ quán Ecuador ở London vào năm 2012.

Hôm 3.6 vừa qua, tòa án ở Thụy Điển bác yêu cầu của phía công tố viên nhằm bắt giữ ông Assange để phục vụ cuộc điều tra về cáo buộc hãm hiếp vào năm 2010. Phán quyết của Tòa quận Uppsala đã dập tắt ý định của các công tố viên Thụy Điển với hy vọng có thể phát lệnh bắt phạm vi toàn châu Âu đối với ông Assange, một bước đi cần thiết để yêu cầu dẫn độ ông này về nước để xét xử, theo Đài CNN ngày 4.6.

Bài Liên Quan

Leave a Comment