TQ nói không đâm tàu cá Philippines rồi bỏ chạy, Duterte vẫn im tiếng

TQ nói không đâm tàu cá Philippines rồi bỏ chạy, Duterte vẫn im tiếng

.

\"\"
Tổng thống Rodrigo Duterte không đề cập gì đến vụ tàu cá Philippines bị đâm chìm hôm Chủ nhật trong bất kì bài phát biểu dài và không chuẩn bị sẵn nào của ông kể từ khi đó. AP

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc của Philippines rằng một tàu cá Trung Quốc đã bỏ mặc 22 người Philippines sau khi đâm chìm tàu của họ ở Biển Đông, trong khi áp lực gia tăng đối với Tổng thống Rodrigo Duterte để đưa ra giọng điệu cứng rắn hơn.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nói những người trên tàu đã tìm cách giải cứu ngư dân Philippines nhưng bỏ chạy sau khi “bất thình lình bị bao vây bởi bảy hoặc tám tàu cá Philippines.”

“Không có chuyện đâm rồi bỏ chạy,” đại sứ quán nói trong một thông cáo vào cuối ngày thứ Sáu, nói thêm họ sẽ xử lí vấn đề “một cách nghiêm túc và có trách nhiệm.”

Vụ đâm tàu diễn ra vào Chủ nhật gần Bãi Cỏ Rong, nơi có trữ lượng khí đốt chưa được khai thác mà tòa án trọng tài quốc tế năm 2016 phán quyết Philippines có quyền chủ quyền để khai thác. Bắc Kinh bác bỏ điều này.

Vấn đề có thể làm phức tạp những nỗ lực đầy quyết tâm của ông Duterte nhằm xây dựng mối quan hệ vững mạnh với Trung Quốc, bất chấp sự nghi ngờ sâu sắc trong bộ máy quốc phòng của ông liên minh với Mỹ. Họ vẫn cảnh giác về việc Trung Quốc quân sự hóa hàng hải và điều mà họ coi là Trung Quốc bắt nạt và không cho Manila tiếp cận trữ lượng dầu khí ngoài khơi của chính mình.

Ông Duterte không đề cập đến vụ việc hôm Chủ nhật trong bất kì bài phát biểu dài và không chuẩn bị sẵn nào của ông kể từ khi đó. Bộ trưởng quốc phòng, chỉ huy hải quân và phát ngôn viên của ông đều công khai tố cáo tàu cá Trung Quốc và bộ trưởng ngoại giao của ông cho biết đã gửi công hàm phản đối tới Bắc Kinh.

Phát ngôn viên của tổng thống, Salvador Panelo, không trả lời yêu cầu bình luận về tường thuật của Trung Quốc về sự kiện này, theo Reuters.

Thượng nghị sĩ phe đối lập Risa Hontiveros hôm thứ Bảy kêu gọi hạ cấp quan hệ song phương và cho biết sự phủ nhận của Trung Quốc là “phi lí” và chuyện mà Trung Quốc kể là vô nghĩa.

Bà nói ông Duterte có nhiều điều để nói về các vấn đề tầm thường, nhưng nên lên tiếng khi liên quan tới chủ quyền.

“Không có gì làm yên lòng công chúng hơn là nhìn thấy và nghe thấy tổng thống của chính họ, người được xem là kiến trúc sư của chính sách đối ngoại của đất nước, nói với họ rằng ông kiểm soát được tình hình,” bà Hoiveriver nói.

Vụ việc hôm Chủ nhật là vụ đối đầu mới nhất liên quan đến đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc, mà các chuyên gia cho rằng đã được dùng để hoạt động như lực lượng dân quân của Bắc Kinh và tăng cường sự hiện diện của lực lượng bảo vệ bờ biển liên tục trong vùng biển mà Trung Quốc cũng có tranh chấp với Malaysia, Đài Loan, Việt Nam, Philippines và Brunei.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment