Đảng Cộng sản Philippines kêu gọi chống lại sự hiện diện của Tuần duyên Hoa Kỳ ở Biển Đông

Đảng Cộng sản Philippines kêu gọi chống lại sự hiện diện của Tuần duyên Hoa Kỳ ở Biển Đông

.

\"\"
Hình minh hoạ. Hình chụp hôm 14/6/2019 và được Tuần duyên Philippines công bố hôm 15/6/2019 cho thấy các ngư dân tàu cá Philippines bị tàu Trung Quốc đâm chìm. AFP

Đảng Cộng sản Philippines (CPP) hôm 13/6 kêu gọi người dân Philippines chống lại kế hoạch của Tuần duyên Hoa Kỳ triển khai tàu tuần duyên đến Biển Đông và gọi đây là việc can thiệp trực tiếp về quân sự vào vấn đề nội bộ của Philippines.

Việc triển khai ngày càng nhiều tàu sân bay, tàu chiến và tuần duyên đến Biển Đông và biển Philippines là một phần trong chiến lược địa chính trị của chủ nghĩa đế quốc Mỹ nhằm đạt được sự kiểm soát chắc chắn với các tuyến đường thương mại, cùng với mục đích để đạt được lợi thế trước Trung Quốc”, tuyên bố của CPP được đăng tải trên trang web của tổ chức này có đoạn viết.

Tuyên bố của CPP đưa ra vào giữa lúc có những căng thẳng tại khu vực Biển Đông đang tranh chấp giữa Trung Quốc và một số nước láng giềng bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Hôm 11/6, bà Linda Fagan, Phó đôc đốc, Tư lệnh Vùng Thái Bình Dương của Tuần duyên Hoa Kỳ cho hay Tuần duyên Mỹ đã điều hai tàu là USCGC Bertholf và USCGC Stratton đến tham gia cùng Hạm đội 7 của Mỹ đóng ở Yokosuka, Nhật Bản. Mục đích là để giúp các nước trong khu vực thực thi pháp luật, xây dựng năng lực trong hoạt động nghề cá. Bà Fagan cũng cho biết Tuần duyên Hoa Kỳ đang theo dõi các hoạt động xâm lấn của lực lượng dân quân biển Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Mới đây, vào ngày 9/6, tàu cá Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá của ngư dân Philippines ở Bãi Cỏ Rong. 22 ngư dân Philippines sau đó đã được tàu cá Việt Nam cứu.

Chính phủ Philippines sau đó đã ra thông cáo lên án việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá của Phi và sau đó đã bỏ đi mà không cứu.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment