Hong Kong: Sẽ ‘leo thang hành động’ nếu chính quyền không hủy luật dẫn độ vào chiều 20/6

Hong Kong: Sẽ ‘leo thang hành động’ nếu chính quyền không hủy luật dẫn độ vào chiều 20/6

.

Embed from Getty Images

Người biểu tình Hồng Kông cho chính quyền Đặc khu thời hạn tới 17h chiều thứ Năm (20/6) để trả lời yêu cầu của họ về rút lại luật dẫn độ. Nếu đòi hỏi này không được đáp ứng, người dân Hồng Kông sẽ ‘leo thang hành động’, theo The Guardian đưa tin.

ADVERTISEMENT

Embed from Getty Images

Người dân Hồng Kông đang chuẩn bị cho cuộc biểu tình quy mô lớn vào thứ Sáu (21/6) nếu chính quyền Đặc khu không đáp ứng yêu cầu của người dân về hủy bỏ luật dẫn độ.

Các tin nhắn nặc danh đã được truyền đi rộng rãi trên mạng xã hội và các phần mềm nhắn tin trực tuyến, kêu gọi người dân Hồng Kông tập trung bên ngoài trụ sở chính phủ tại quận kinh doanh Admiralty để “leo thang hàng động của họ” nếu chính quyền không đáp ứng yêu cầu rút lại luật dẫn độ trước 17h chiều thứ Năm (20/6). Các tin nhắn yêu cầu người dân đình công, đóng cửa hàng và nghỉ học vào ngày thứ Sáu (21/6). Theo Guardian, tính riêng trên một phần mền nhắn tin nổi tiếng, thông điệp kêu gọi biểu tình đã nhận được gần 89.000 lượt “thích”. Một người dùng phần mềm nhắn tin này đã gọi đây là “trận chiến cuối cùng của Hồng Kông”.

Các thông điệp kêu gọi biểu tình bắt đầu được truyền tải rộng rãi vào tối thứ Ba (18/6), sau khi Trưởng Đặc khu Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) họp báo đưa ra lời xin lỗi “chân thành”, nhưng không có thêm bất kỳ nhượng bộ nào.

Nhiều người dân Hồng Kông giận dữ vì bà Carrie Lam đã không giải quyết những yêu cầu của họ. Những người biểu tình đang đòi hỏi bà Lam phải rút lại hoàn toàn luật dẫn độ và điều tra sự tàn bạo của cảnh sát trong các cuộc biểu tình, trong đó các sĩ quan chống bạo động đã sử dụng đạn cao su, hơi cay làm bị thương hàng chục người biểu tình. Họ cũng muốn bà Lam phải thả những người biểu tình bị bắt, rút lại việc bà gọi cuộc biểu tình tuần trước là bạo động và bà phải từ chức.

Một thông điệp nặc danh khác truyền tải trên mạng xã hội kêu gọi hành động cực đoan hơn. Thông điệp này với tiêu đề “một lời xin lỗi tới người dân Hồng Kông từ (một nhóm) chiến binh” được đăng lên mạng xã hội vào tối thứ Ba (18/6), kêu gọi người dân mong muốn tham gia vào các cuộc biểu tình phải trang bị các thiết bị bảo vệ như mặt nạ, ô dù và phải đến với “trái tim nóng, đầu lạnh và hành động phù hợp khi tình huống xuất hiện.” Thông điệp này cũng cảnh báo những người dân không có kế hoạch tham gia biểu tình hãy trách xa khu vực Admiralty vào ngày thứ Năm (20/6) và thứ Sáu (21/6).

“Xin lỗi, công dân Hồng Kông,” thông điệp nêu trên viết. “Trong hai tuần qua, đã có hai cuộc biểu tình có sự tham gia của hơn một triệu người, cũng đã có những cuộc tập trung hòa bình và một người biểu tình đã thiệt mạng, nhưng năm yêu cầu của chúng ta vẫn chưa được đáp ứng. Người dân sẽ phản kháng khi họ bị chính quyền áp bức, do đó chúng tôi không thể loại trừ việc tăng cường chiến đấu.”

Trong khi đó, một nhóm đại diện của hội sinh viên đại học đã kêu gọi người dân hãy tập trung bên ngoài trụ sở chính quyền vào sáng thứ Sáu (21/6) để tham gia các cuộc biểu tình ôn hòa, bất hợp tác nếu chính quyền không phản hồi yêu cầu vào chiều thứ Năm (20/6). Nhóm sinh viên này từ chối trả lời báo giới về việc họ sẽ hành động thế nào. Khi được hỏi liệu họ có ủng hộ những cá nhân đã đe dọa hành động cực đoan hơn, nhóm đại diện của sinh viên nói rằng họ tôn trọng và hiểu những người đưa ra thông điệp chiến đấu. (Xuân Thành)

Nguồn: Trí Thức VN

Bài Liên Quan

Leave a Comment