Nam sinh lớp 10 cứu sống bé trai bị chìm dưới đáy sông

Nam sinh lớp 10 cứu sống bé trai bị chìm dưới đáy sông

.

\"\"
Trần Văn Nam, cậu học trò lớp 10 vừa có hành động dũng cảm cứu người . (Ảnh: Hoài Thu/Tuổi Trẻ)

QUẢNG BÌNH – Trên đường đi phụ hồ về, nghe mọi người hô hoán có người đuối nước, Trần Văn Nam (học sinh lớp 10, trú thôn Cù Lạc 1, xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) đã bỏ lại đồ nghề trên bờ, bất chấp nguy hiểm lao xuống sông lặn tìm và cứu được bé trai 6 tuổi bị đuối nước đã chìm dưới đáy sông.

Báo Tiền Phong cho biết, theo chị Trần Thị Loan (trú thôn Cù Lạc 1, mẹ của nạn nhân), sự việc xảy ra vào chiều muộn 19/6. Con trai chị là Nguyễn Thái Hòa (6 tuổi) cùng anh trai hơn 3 tuổi ra bờ sông làm quen với nước trước khi tham gia một khóa học bơi. Không may Hòa bị sẫy chân và bị nước cuốn đi, chị Loan ở gần đó nhìn thấy nên đã hô hoán kêu cứu.

Chị Loan kể trên báo Tuổi Trẻ: “Ở đó có nhiều người nhưng không ai biết bơi nên không dám xuống tìm. May mắn đúng lúc cháu Nam đi phụ hồ mới về. Nghe tui kêu cứu, cháu vứt đồ nghề bên bờ sông, nhảy xuống sông ngay. Nếu không có cháu Nam, có lẽ tui mất con rồi”.

Nhờ học được cách cấp cứu người đuối nước trên truyền hình, khi cứu được cháu Hòa lên bờ, Nam đã vác lên vai chạy vòng quanh để xổ nước từ người nạn nhân ra, sau đó đặt xuống đất hô hấp nhân tạo.

Nhiều người cùng xúm vào hô hấp nhân tạo cho bé Hòa, sau một giờ đồng hồ, từ ngừng thở, người tím tái, Hòa đã tỉnh lại và được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Chị Loan cho biết, đến trưa 20/6, bé Hòa đã có dấu hiệu tốt hơn, nhận biết được mọi người xung quanh

\"\"
Sau khi được Nam cứu từ đáy sông lên, có thêm nhiều người nữa đã giúp sơ cứu cho Hòa. Đến khi chập tối, Hòa mới có hơi thở trở lại. (Ảnh: Hoài Thu/Tuổi Trẻ)

Em Nguyễn Văn Nam vừa học xong lớp 10 Trường THPT Nguyễn Trãi, sắp lên lớp 11. Nam kể nhà ở sát bờ sông Son nên em biết bơi từ nhỏ. Nhà nghèo, ba em vừa bị tai nạn nặng, không lao động được nên vừa nghỉ hè, Nam đi phụ hồ kiếm tiền phụ giúp gia đình. 

Nam kể: “Lúc đó em cũng vừa đi phụ hồ, cũng có chút phân vân và lo lắng, nhưng việc cứu người quá gấp nên em nhảy liều xuống luôn. Lặn ra khoảng 3 mét sau vài hơi, em phát hiện em Hòa nằm sát đáy sông. Em lặn xuống và kéo nhanh vào bờ”.

Cô Hoài Thu, giáo viên Trường tiểu học số 1 Sơn Trạch nói, đến khi cứu lại được hơi thở cho em Hòa, quay qua tìm em Nam thì không thấy em đâu. Mọi người đến nhà Nam, thấy em ngồi ở góc sân nhà.

Bà Nguyễn Thị Khuyên (mẹ của Nam) kể, khi trở về Nam mệt lả người và khá thất thần. Bà hỏi thì Nam mới kể việc vừa nhảy xuống sông lặn cứu người. Nam lên bờ rồi mới nghĩ tới những chuyện rủi ro. Bà Khuyên thương con nhưng cũng ủng hộ con về hành động dũng cảm.

Ông Trần Nam Trung, chủ tịch UBND xã Sơn Trạch cho biết, sự việc xảy ra vào chiều tối 19/6: “Đây là một hành động dũng cảm, nhất là khi em Nam mới học xong lớp 10”, ông Trung chia sẻ. 

Sau khi câu chuyện về hành động dũng cảm của Nam được đưa lên mạng xã hội, rất nhiều người đã chia sẻ và bày tỏ sự cảm phục đối với em. Một số người còn gửi tiền hỗ trợ, giúp em mua xe đạp đi học khi biết quãng đường từ nhà tới trường của em gần chục cây số. 

Một cán bộ Sở Giáo dục và đào tạo Quảng Bình hứa sẽ lo cho em toàn bộ sách vở đồ dùng học tập trong hai năm học tiếp theo.

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên

Bài Liên Quan

Leave a Comment