‘Phải trả lại 160 hécta đất tái định cư cho người dân Thủ Thiêm’

‘Phải trả lại 160 hécta đất tái định cư cho người dân Thủ Thiêm’

.

\"\"
Cử tri quận 2 tại buổi tiếp xúc với Đại Biểu Quốc Hội ở Sài Gòn hôm 19 Tháng Sáu, 2019. (Hình: Dân Việt)

SÀI GÒN, Việt Nam – Đó là yêu cầu của hầu hết cử tri Thủ Thiêm, quận 2, tại buổi tiếp xúc với Tổ Đại Biểu số 7, Đoàn Đại Biểu Quốc Hội ở Sài Gòn do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, cựu chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân Thành Phố ở Sài Gòn, chủ trì diễn ra hôm 19 Tháng Sáu, 2019.

Báo Dân Việt ngày 20 Tháng Sáu dẫn lời chất vấn của cử tri Nguyễn Thùy Dương (ở phường Cát Lái, quận 2) “chủ đầu tư Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm là Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố, cơ quan thu hồi đất là Ủy Ban Nhân Dân Quận 2 và cả Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố. Quy hoạch này là quy hoạch phát triển thành phố nhưng vẫn giữ được quyền lợi cho người dân gốc Thủ Thiêm, trong quy hoạch có đầy đủ các công trình công cộng, lợi ích… Thế nhưng đến nay ‘thành quả’ đẹp nhất chỉ là các khu biệt thự của các doanh nghiệp, nhóm lợi ích…, trong khi người dân Thủ Thiêm lại trắng tay phải tha phương cầu thực.”

Do vậy, bà Dương kiến nghị “phải làm rõ vấn đề 160 hécta tái định cư cho dân Thủ Thiêm hiện giờ nằm ở đâu? Tại sao lại dùng quyết định Quy Hoạch Thủ Thiêm đi quy hoạch, thu hồi đất ở các phường khác mà nặng nề nhất là gây thiệt hại cho người dân ở Nam Rạch Chiếc.”

Trong khi đó, cử tri Nguyễn Tấn Cứu (ở phường Bình Khánh, quận 2) bất bình nói: “Thực hiện dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố không công khai bản đồ quy hoạch 1/5,000 theo Quyết Định 367 của thủ tướng; không có quyết định thu hồi đất hợp pháp.”

\"\"
Nỗi uất nghẹn của người dân tại các buổi tiếp xúc cử tri. (Hình: Dân Việt)

Ông Cứu cho rằng, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố thu hồi đất ở năm khu phố thuộc phường An Khánh, Bình An và Bình Khánh, nhưng chưa bao giờ chứng minh được đất của năm khu phố này nằm trong ranh quy hoạch Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm. Vì vậy, Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố cần chứng minh nhà đất bị thu hồi nằm trong ranh quy hoạch đó theo Quyết Định 367.

“Một phần ba cuộc đời chúng tôi sống trong khổ sở, đau thương trong cảnh không nhà không đất. Đại biểu Quyết Tâm có thấy người dân đã khóc ngất trước mặt bà, có thấy đau thương trước sự đau khổ của người dân Thủ Thiêm hay không? Hậu quả đau thương này có phần thiếu trách nhiệm từ sự giám sát của Hội Đồng Nhân Dân Thành Phố,” ông Cứu nói.

Ông Cửu đặt câu hỏi “khiếu nại của người dân Thủ Thiêm đã 20 năm nay tại sao vẫn không giải quyết được, đằng sau có thế lực nào bao che hay không? Đoàn Đại Biểu Quốc Hội ở Sài Gòn đại diện cho ý chí, nguyện vọng của người dân làm việc với các cơ quan liên quan để làm sáng tỏ vấn đề.”

Nhiều cử tri khác cũng cho rằng, quy hoạch Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm thì người dân phải được hưởng thành quả, nhưng đến nay nhiều người tan cửa, nát nhà, kêu cứu khắp nơi. “Thành phố quy hoạch kiểu gì mà phá hết nét truyền thống của khu vực Thủ Thiêm, biến Thủ Thiêm thành một khu phố vô hồn,” nhiều người dân lên tiếng.

Để xoa dịu sự tức giận của người dân, bà Quyết Tâm cho biết tại kỳ họp Quốc Hội vừa qua, các thành viên của đoàn trong đó có Bí Thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân “luôn tranh thủ từng giờ giải lao để gặp các phó thủ tướng, Tổng Thanh Tra Chính Phủ đốc thúc giải quyết sớm vấn đề Thủ Thiêm.”

“Nếu không có tâm trong công việc này, không vì bà con thì chúng tôi không ngồi nghe như vầy được,” bà Tâm biện minh.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại Biểu Quốc Hội ở Sài Gòn, cho biết dự án Khu Đô Thị Mới Thủ Thiêm “có quy mô vô cùng lớn, nếu giải quyết vấn đề này chậm trễ ngày nào sẽ có tội với dân Thủ Thiêm.”

Ông Khuê thông báo thêm, chậm nhất cuối Tháng Sáu này sẽ công bố công khai kết luận thanh tra cho người dân. “Nếu còn phải chờ đợi sẽ nặng nề thêm. Mong là trong cuộc tiếp xúc kỳ tới sẽ đón nhận nụ cười của người dân Thủ Thiêm,” ông Khuê nói. 

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment