Tổng thống Trump sắp thăm Hàn Quốc

Tổng thống Trump sắp thăm Hàn Quốc

.

\"\"
Tổng thống Donald Trump ký lệnh gia tăng trừng phạt đối với Iran tại Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc ngày 24/6/2019. AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đi thăm Hàn quốc cuối tuần này giữa những hy vọng gia tăng về việc tái tục đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên sau khi lãnh đạo Mỹ-Triều trao đổi thư tín.

Tổng thống Trump sẽ đến thăm Hàn Quốc trong hai ngày bắt đầu hôm 29/6 và sẽ gặp Tổng thống Moon Jae-in hôm 30/6, tiếp theo hội nghị thượng đỉnh G20 được tổ chức tại Nhật Bản, phát ngôn viên của Tổng thống Hàn Quốc, bà Ko Min-jung cho biết hôm 24/6.

Loan báo này được đưa ra vài giờ sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói ông hy vọng bức thư Tổng thống Trump gởi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẽ mở đường cho việc tái tục các cuộc đàm phán đã ngưng trệ kể từ khi cuộc họp thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông Trump và ông Kim hồi tháng Hai năm nay thất bại.

Bà Ko nói tại một cuộc họp báo là ông Trump và ông Moon sẽ có những cuộc “thảo luận sâu rộng” về các phương thức cùng nhau làm việc để kiến tạo một nền hòa bình lâu dài.

Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc là ông Kim đã gởi lời chúc mừng sinh nhật ông. “Đây là một bức thư rất thân thiện. Chúng tôi có một mối quan hệ rất tốt đẹp,” ông Trump nói.

Nói về bức thư của ông Trump gởi cho ông Kim trước khi rời Washington hôm 23/6 để đi thăm Trung Đông và châu Á, Ngoại trưởng Pompeo cho biết Washington sẵn sàng tái tục ngay tức khắc các cuộc thảo luận với Triều Tiên.

“Tôi hy vọng việc này sẽ giúp cho chúng ta một căn bản vững chắc để thảo luận với Triều Tiên,” ông Pompeo nói.

Ông Trump dự trù đi thăm Khu Phi Quân sự chia cách hai miền Nam-Bắc Triều Tiên, một giới chức Hàn Quốc cho hay.

Trong khi đó, trong cuộc phỏng vấn của Fox News cùng ngày 24/6, Trung tướng Robert Ashley, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ nói cộng đồng tình báo Mỹ không tin là lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẵn sàng phi hạt nhân hóa.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment