Sông Mississippi tràn bờ, lụt lớn: Nông dân mất mùa bông vải, đậu nành

Sông Mississippi tràn bờ, lụt lớn: Nông dân mất mùa bông vải, đậu nành

.

\"\"
Một nông trại ở Ripley, Tennessee bị ngập nước. (Hình: AP Photo/Adrian Sainz)

RIPLEY, Tennessee (AP) – Các cánh đồng xanh tươi trồng bông vải và đậu nành hôm Thứ Ba, 2 Tháng Bảy, đã thành ao hồ do nước sông Mississippi tràn bờ, gây ngập lụt cho hàng ngàn mẫu ruộng của nông gia tại Lauderdale County, nằm về phía Tây tiểu bang Tennessee.

Giới chức chính quyền địa phương nói khoảng 175,000 mẫu đất trồng trọt nơi này hiện đang bị ngập nước, vào thời điểm quan trọng nhất trong năm của vụ mùa.

Người đứng đầu Lauderdale County, ông Maurice Gaines Jr., nói rằng việc xảy ra lụt vào đầu Tháng Bảy có nghĩa là nông dân sẽ không có thời giờ để trồng lại để có thể thu hoạch vào mùa Thu này, coi như mất vụ mùa đủ loại nông sản của nhiều nông dân.

Nước sông Mississippi lên đến đỉnh ở mức khoảng 35 foot (chừng 10.7 mét) hôm Thứ Ba, gần thành phố Ripley. Mực nước lụt là 28 foot (khoảng 8.5 mét) theo Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS).

“Đây là tổn thất lớn lao,” theo ông Gaines hôm Thứ Ba. “Tình trạng ngập nước xảy ra vào thời điểm quan trọng nhất của vụ mùa. Phần lớn các nông gia đều đã gieo trồng các cánh đồng của họ.”

Hồi Tháng Hai, tình trạng lụt lội dọc theo con sông Mississippi ở Tennessee và các con sông khác ở miền Nam nước Mỹ đã gây thiệt hại nhiều tỉ đô la cho nhà ở, cơ sở thương mại và mùa màng. Vào cuối Tháng Sáu, thống đốc tiểu bang Tennessee, ông Bill Lee, loan báo chính phủ sẽ cho dân chúng và các doanh nghiệp vay tiền với lãi suất thấp để đối phó với thiên tai.

Các trận mưa lớn cũng gây lụt lội trầm trọng dọc theo sông Arkansas River ở Oklahoma và Arkansas ít tháng trước đây. Và nay lụt lội thấy ở xa hơn về phía Nam, dọc theo con sông Mississippi.

Tại Lauderdale County, Tennessee, nhiều nơi nay giống như khu vực đầm lầy Everglades ở Florida, chứ không phải là khu vực ruộng vườn màu mỡ trong vùng châu thổ Mississippi River nữa, theo ông Gaines.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment