Chính trị gia Ý David Sassoli đắc cử chủ tịch Nghị Viện Châu Âu

Chính trị gia Ý David Sassoli đắc cử chủ tịch Nghị Viện Châu Âu

Trọng Thành-Đăng ngày 03-07-2019 S

\"media\"/

Chủ tịch tân cử của Nghị Viện Châu Âu David-Maria Sassoli phát biểu sau khi được bầu. Strasbourg, Pháp, 03/07/2019.REUTERS/Vincent Kessler

Hôm nay, 03/07/2019, Nghị Viện Châu Âu nhóm họp tại Strasbourg đã bỏ phiếu bầu chủ tịch Nghị Viện. Chính trị gia Ý David Sassoli đắc cử với 345 phiếu bầu.

Chính trị gia Ý thuộc đảng Xã Hội Dân Chủ, 63 tuổi, nguyên là phóng viên, đã dành được sự ủng hộ của Nghị Viện, trong vòng bỏ phiếu kín lần thứ hai.

Có bốn ứng cử viên vào chức vụ này, ngoài ứng viên của liên đảng Xã Hội Dân Chủ châu Âu – lực lượng chính trị thứ hai của khối, ông David Sassoli, còn có nữ chính trị gia vì Môi trường người Đức Ska Keller. Hai ứng viên khác là nữ chính trị gia cực tả người Tây Ban Nha Sira Rego, người vừa đắc cử nghị sĩ châu Âu và nghị sĩ châu Âu kỳ cựu thuộc cánh trung hữu người Séc, ông Jan Zharadil.

Các lãnh đạo chủ chốt Liên Âu : « Bóng bên sân » Nghị Viện Strasbourg

Dàn lãnh đạo chủ chốt do theo đề cử của Hội Đồng Châu Âu được thống nhất hôm qua  gây nhiều phản ứng trái ngược nhau về phía Nghị Viện Châu Âu. Trong lúc liên đảng cánh trung tỏ ra phấn chấn do đưa được người vào danh sách này (chức chủ tịch Hội Đồng Châu Âu), các đảng môi trường hay dân tộc chủ nghĩa tỏ ra hết sức thất vọng.

Đặc phái viên của RFI Anissa El Jabri, có mặt tại Strasbourg, cho biết người đứng đầu liên đảng Xanh Pháp, ông Yannick Jadot, cực lực lên án việc các chính trị gia vì sinh thái không được tham gia vào quá trình lựa chọn các ứng cử viên vào dàn lãnh đạo mới. Ông Yannick Jadot khẳng định « dàn lãnh đạo » vừa được lựa chọn bao gồm những gương mặt không xứng đáng, và đây là « một thất bại của châu Âu và của nền dân chủ ». Liên đảng vì Môi trường là lực lượng chính trị đứng thứ tư trong cuộc tranh cử vào Nghị Viện Châu Âu vừa qua.

Để được bổ nhiệm vào chức chủ tịch Uỷ Ban Châu Âu, ứng cử viên sẽ phải được Nghị Viện thông qua với đa số tuyệt đối. Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra trong hai tuần tới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment