Các tù chính trị tiếp tục tuyệt thực

Các tù chính trị tiếp tục tuyệt thực

RFA
2019-07-10

\"Anh

Anh Nguyễn Văn Điển, 34 tuổi quê quán Nam Định.

Tù chính trị Nguyễn Văn Điển đang rất yếu khi tuyệt thực đến ngày thứ 10 và anh Nguyễn Trung Trực tuyệt thực đến ngày thứ 14. Cả hai đều đang phải thụ án tại Trại 5 Yên Định, tỉnh Thanh Hóa.

Thông tin về hai tù chính trị vừa nêu được gia đình và thân hữu cho biết sau chuyến thăm đến Trại 5 vào ngày 10 tháng 7.

Nhóm thăm tù chính trị tại Trại 5 vào ngày 10 tháng 7 được cho biết gồm cha mẹ của nữ tù chính trị Nguyễn Đặng Minh Mẫn, bà Nguyễn Thị Quý, vợ tù chính trị Lê Đình Lượng, cựu tù chính trị Cấn Thị Thêu, cựu tù chính trị Vũ Hùng, một số nhà hoạt động từ các nơi khác cùng tham gia.

Bà Đặng Ngọc Minh, cũng là một cựu tù chính trị và là mẹ của nữ tù Nguyễn Đặng Minh Mẫn, vào chiều tối ngày 10 tháng 7, trình bày với phóng viên Đài Á Châu Tự Do về chuyến đi đến Trại 5, Yên Định,  Thanh Hóa trong ngày 10 tháng 7:

“Chúng tôi ở đó thì công an, an ninh họ ra bủa vây rất đông, khoảng 30-40 người nhưng do mình không làm gì nên họ cũng không làm gì mà chỉ giữ mình rất nghiêm chặt.

Do chỉ có 2 người trong gia đình có tên trong sổ nên các chị em khác ở ngoài.”

Thân nhân và những người đồng hành trong chuyến đi mang theo biểu ngữ với dòng chữ ‘Chào đón và cảm ơn Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Cô gái kiên cường 8 năm bất khuất’.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Đặng Minh Mẫn, sinh năm 1985, sẽ mãn án 8 năm vào ngày 2 tháng 8 tới đây. Cô là một trong nhóm các thanh niên Công giáo và Tin Lành bị bắt và bị tuyên án với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn là một nhà báo công dân từng đưa tin về các cuộc biểu tình ở Sài Gòn vào năm 2011 chống Trung Quốc gây hấn với Việt Nam.

Cơ quan an ninh sử dụng lý do cô này xịt sơn các chữ HS.TS.VN lên cổng trường học rồi chụp ảnh đưa lên mạng xã hội để buộc tội cô.

Bài Liên Quan

Leave a Comment