Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức vì công điện mật phê bình TT Trump

Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức vì công điện mật phê bình TT Trump

.

\"\"
Đại Sứ Kim Darroch nói chuyện tại tòa đại sứ Anh ở Washington. (Hình: AP Photo/Sait Serkan Gurbuz)

LONDON, Anh (AP) — Đại sứ Anh tại Mỹ hôm Thứ Tư, 10 Tháng Bảy, loan báo quyết định từ chức sau khi bị Tổng Thống Donald Trump đe dọa cắt đứt mọi liên lạc, tiếp theo việc rò rỉ các công điện mật gởi về London, trong đó có các nhận định không lấy gì là tốt đẹp về chính phủ Mỹ hiện nay.

Nhà ngoại giao thâm niên Kim Darroch nói rằng ông không thể nào tiếp tục nhiệm vụ của mình ở Washington sau khi Tổng Thống Trump gọi ông là “kẻ ngu xuẩn” và cắt đứt mọi liên lạc với người đại diện một đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Vụ này bùng ra sau khi một tờ báo ở Anh hôm Chủ  Nhật tuần qua loan tải nội dung các công điện mật, trong đó cho thấy cái nhìn không lấy gì làm tốt đẹp của Đại Sứ Darroch về Tổng Thống Donald Trump và chính phủ Mỹ hiện nay.

Ông Darroch miêu tả tình hình chính phủ Mỹ là thiếu khả năng và hỗn loạn.

Trong thư từ chức, ông Darroch viết rằng: “Tình hình hiện nay khiến tôi không thể thi hành nhiệm vụ của mình như mong muốn.”

Thủ Tướng Anh, bà Theresa May, và các chính trị gia ở Anh trong những ngày gần đây đã ca ngợi ông Darroch và lên án kẻ tiết lộ các công điện mật.

Một số người cũng cáo buộc ông Boris Johnson, người nhiều phần sẽ được chọn làm thủ tướng sắp tới của nước Anh, đã không có thái độ bênh vực cho ông Darroch vì muốn “lấy điểm” với ông Trump.

Sau khi nội dung các công điện mật được công bố, một giới chức Bộ Ngoại Giao Anh nói với CNN rằng quốc gia nào trên thế giới, kể cả Mỹ, cũng muốn đại sứ của mình đưa ra nhận định thẳng thắn về tình hình tại chỗ, dù rằng “nhận định đó có thể không phản ánh quan điểm của Bộ Ngoại Giao”.

Ông Darroch đã dự trù sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay. Hiện chưa rõ là bà May có đủ thời giờ hay không, để kiếm người thay thế ông này trước khi chính cá nhân bà sắp rời khỏi chức vụ thủ tướng vào cuối tháng này.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment