10 Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại

10 Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại

.

\"\"
Ảnh: AFP

Ngay từ những ngày đầu của nền cộng hòa ở nước Mỹ, người da trắng giàu có đã có một tiếng nói khá cách biệt trong vận mệnh quốc gia. Những nhà lập quốc như George Washington, Thomas Jefferson hay James Madison đều xuất thân từ những gia đình đại địa chủ giàu có.

Tiền và các mối quan hệ từ lâu đã giúp các gia đình giàu có nhất nước Mỹ nhìn ra ước mơ trở thành Tổng thống. Các triều đại chính trị này bao gồm dòng họ Adam và Bush. Tuy nhiên, không phải tất cả các Tổng thống Mỹ đều xuất thân giàu có; một số người làm giàu sau khi trở thành Tổng thống. Mức lương hàng năm của Tổng thống Hoa Kỳ là 400.000 đô la.

Tổ chức Wall Street 24/7 phân tích tài chính của các Tổng thống Mỹ và điều chỉnh các con số theo lạm phát đến tháng 12 năm 2018. Hãng tin tài chính trực tuyến xét đến các tài sản như bất động sản, tiền tiết kiệm, của thừa kế, tiền từ bản quyền sách, thu nhập từ kinh doanh, lợi nhuận từ tài sản gia đình và các hình thức thu nhập khác.

Dưới đây là danh sách của Wall Street 24/7 về Top 10 Tổng thống giàu nhất mọi thời đại – với giá trị tài sản ròng đã được điều chỉnh theo lạm phát:

\"\"/

1. Donald J. Trump

Tài sản ròng cao nhất: 3,1 tỷ USD

Tổng thống thứ 45 (2017- nay)

Donald Trump được sinh ra trong một gia đình giàu có và được thừa kế ít nhất 413 triệu đô la từ cha mình, theo New York Times. Ông giàu hơn sau khi tiếp quản công việc kinh doanh bất động sản của cha mình và hiện đang sở hữu hàng tỷ đô la bất động sản.

\"\"/

​ 2. John F. Kennedy

Tài sản ròng cao nhất : 1,1 tỷ USD

Tổng thống thứ 35 (1961-1963)

John F. Kennedy được sinh ra trong nhung lụa và tất cả tài sản của ông có được là từ thừa kế. Cha ông, Joe Kennedy, là một trong những người đàn ông giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản có được từ các hoạt động ngân hàng và đầu tư. Ngoài ra, vợ của ông, bà Jackie, cũng rất giàu. Bà là người thừa kế một gia tài dầu mỏ.

\"\"/

3. George Washington

Tài sản ròng cao nhất: 587 triệu đô la

Tổng thống đầu tiên (1789-1797)

Phần lớn tài sản của vị Tổng thống Mỹ đầu tiên là của thừa kế. George Washington được thừa hưởng đồn điền trù phú, Mount Vernon, từ người anh cùng cha khác mẹ. Ông cũng kiếm được nhiều tiền trên cương vị tướng lãnh rồi sau đó là Tổng thống. Mức lương của Tổng thống Washington vào năm 1789 là 25.000 đô la, chiếm 2% tổng ngân sách của Hoa Kỳ thời điểm đó.

\"\"/

4. Thomas Jefferson

Tài sản ròng cao nhất: 236,8 triệu đô la

Tổng thống thứ 3 (1801-1809)

Thomas Jefferson thừa hưởng 1.200 ha đất gần thành phố Charlottesville, Virginia, từ cha mình. Ông gầy dựng được thêm 809 ha đất và xây tư dinh tráng lệ Monticello. Mặc dù cả đời ông sống trong giàu sang nhung gấm, nhưng ông lại chìm trong nợ nần khi qua đời, một phần vì thu nhập từ trang trại khi lên khi xuống và cũng bởi vì tiêu xài hoang phí.

\"\"/

5. Theodore Roosevelt

Tài sản ròng cao nhất: 139,7 triệu đô la

Tổng thống thứ 26 (1901-1909)

Theodore Roosevelt được thừa hưởng một quỹ ủy thác lớn và bản thân ông không làm gì nhiều để gia tăng tài sản. Được bầu vào Quốc hội New York năm 23 tuổi, Roosevelt dành phần lớn cuộc đời mình phụng sự công chúng. Tuy nhiên, ông đã mất một phần tài sản sau khi việc đầu tư trang trại ở Dakotas thất bại.

\"\"/

6. Andrew Jackson

Tài sản ròng cao nhất: 132,6 triệu đô la

Tổng thống thứ 7 (1829-1837)

Andrew Jackson là một trong số ít các Tổng thống Hoa Kỳ sinh ra trong nghèo khó và làm giàu khi hành nghề luật. Tuy nhiên, dù không được sinh ra trong giàu có nhưng Jackson lại lấy vợ giàu và thừa hưởng gia tài từ người vợ Rachel khi bà qua đời không lâu trước khi ông trở thành Tổng thống.

\"\"/

7. James Madison

Tài sản ròng cao nhất: 113,3 triệu đô la

Tổng thống thứ 4 (1809-1817)

Cha mẹ của James Madison rất giàu có và sở hữu nhiều đất đai. Họ đã có một đồn điền trù phú ở Quận Cam, Virginia và xây dựng khu bất động sản nổi tiếng Montpelier. Tuy nhiên, Madison khánh kiệt vào cuối đời. Đồn điền của ông thất bại và con trai kế của ông đã tiêu rất nhiều tiền vào rượu chè và cờ bạc.

\"\"/

8. Lyndon B. Johnson

Tài sản ròng cao nhất: 109,3 triệu đô la

Tổng thống thứ 36 (1963-1969)

Lyndon Johnson là một chàng trai trẻ đầy tham vọng và chăm chỉ. Ông không có nhiều tiền trước khi kết hôn với Claudia Taylor với biệt danh “Lady Bird”, người xuất thân từ một gia đình giàu có ở Texas. Cùng nhau, họ sở hữu nhiều gia súc và 607 ha đất ở Texas. Tuy nhiên, nguồn thu nhập chính của họ đến từ một đài phát thanh do bà “Lady Bird” làm chủ.

\"\"/

9. Herbert Hoover

Tài sản ròng cao nhất: 83 triệu đô la

Tổng thống thứ 31 (1929-1933)

Herbert Hoover thực sự là một người tự tạo sản nghiệp. Mồ côi khi còn nhỏ, ông tốt nghiệp Đại học danh tiếng Stanford và là một kỹ sư khai khoáng trước khi tham gia chính trường. Ông viết một cuốn sách giáo khoa kỹ thuật về khai khoáng và mua một số mỏ bạc ở Miến Điện, và làm giàu từ đó.

\"\"/

10. Bill Clinton

Tài sản ròng cao nhất: 75,9 triệu đô la

Tổng thống thứ 42 (1993- 2001)

Bill Clinton làm giàu sau khi rời Tòa Bạch Ốc, kiếm được hàng triệu đô từ cuốn tự truyện năm 2005 “My Life”. Gia tài của ông cũng có vợ góp phần. Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton được cho là đã được trả trước 14 triệu đô la cho cuốn hồi ký năm 2014 “Hard Choices”. Cả hai vợ chồng Clinton kiếm bạc triệu từ các cuộc diễn thuyết.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment