Quyền bộ trưởng quốc phòng mới khá thân thiết với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Quyền bộ trưởng quốc phòng mới khá thân thiết với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

16/07/2019 06:00 GMT+730Lưu

TTO – Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer sẽ trở thành quyền bộ trưởng quốc phòng thứ ba của Mỹ trong vòng 7 tháng kể từ khi ông James Mattis rời khỏi Lầu Năm Góc.

\"Quyền

Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer – Ảnh: AFP

Do các nguyên tắc quan liêu phức tạp của hệ thống chính trị Mỹ, quyền bộ trưởng quốc phòng trước đó là ông Mark Esper đã buộc phải từ chức khi Tổng thống Trump chính thức đề cử ông trở thành bộ trưởng quốc phòng mới.

Trong thời gian chờ đợi đề cử được thông qua ở thượng viện, ông Esper sẽ trở về cương vị cũ là Bộ trưởng lục quân. Bộ trưởng Hải quân Richard Spencer sẽ tạm nắm quyền ở Lầu Năm Góc cho đến khi quá trình phê chuẩn kết thúc.

\”Dù thời gian tôi nắm giữ vị trí này sẽ khá ngắn ngủi, tôi đã chuẩn bị đầy đủ và cam kết sẵn sàng trở thành quyền bộ trưởng quốc phòng, đảm bảo sự lãnh đạo liên tục ở Lầu Năm Góc\”, ông Sepncer khẳng định trong lá thư gửi các quân nhân Mỹ ngày 15-7.

Theo Hãng thông tấn AFP, ông Esper dự kiến sẽ dễ dàng nhận được sự chấp thuận của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ trong cuộc điều trần sẽ được tổ chức ngày 16-7 theo giờ địa phương.

Quá trình đề cử sau đó sẽ được đưa ra phiên bỏ phiếu toàn thượng viện với 100 thành viên và dự kiến kết thúc trước cuối tháng này. Do vậy, thời gian ông Spencer làm quyền bộ trưởng quốc phòng có thể sẽ chưa đầy 2 tuần lễ.

Mattis, cựu tướng thủy quân lục chiến Mỹ, rất được kính trọng trong chính quyền Trump khi trở thành bộ trưởng quốc phòng. Ông này đã từ chức hồi tháng 12 năm ngoái sau những bất đồng với tổng thống Mỹ về chính sách đối với Trung Đông và Afghanistan.

Ông Trump sau đó đề cử Thứ trưởng quốc phòng Patrick Shanahan làm quyền bộ trưởng. Tuy nhiên, ông Shanahan – cựu giám đốc điều hành Boeing và là người chưa bao giờ phục vụ trong quân đội, đã vấp phải sự phản đối tại thượng viện. Ông này sau đó tuyên bố rút khỏi quá trình phê chuẩn sau khi quá khứ bạo hành gia đình bị phanh phui.

Không giống như Shanahan, ông Esper từng phục vụ trong chiến tranh vùng Vịnh năm 1991 và có mối quan hệ khá thân thiết với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Cả hai là bạn học chung tại Học viện quân sự West Point danh tiếng và cùng tốt nghiệp năm 1986.

Bài Liên Quan

Leave a Comment