Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm người VN tham dự Hội nghị Thăng tiến Tự Do Tôn giáo ở DC

Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm người VN tham dự Hội nghị Thăng tiến Tự Do Tôn giáo ở DC

RFA 7-15-2019

\"VCHR

VCHR cùng tham dự Hội nghị Cấp Bộ trưởng thủ đô Washington DC về Thăng tiến Tự Do Tôn giáo.

\"\"/

 RFA edit

Ủy Ban Bảo vệ Quyền Làm người VN (VCHR) trụ sở tại Paris, Pháp cùng tham dự Hội nghị Cấp Bộ trưởng thủ đô Washington DC về Thăng tiến Tự Do Tôn giáo.

Thông cáo báo chí của VCHR công bố ngày 15 tháng 7 cho biết tổ chức này cùng với chừng 1 ngàn nhà hoạt động xã hội dân sự, lãnh đạo tôn giáo, nhà làm chính sách, học giả quốc tế cùng đại diện nhiều chính phủ trên thế giời tham dự hội nghị do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức từ ngày 16 đến 17 tháng 7.

Chủ tịch VCHR, ông Võ Văn Ái, nêu rõ trong thông cáo báo chí rằng tình trạng vi phạm tự do tôn giáo hay tín ngưỡng tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Các cộng đồng tôn giáo bị kiểm soát khắt khe; những ai hoạt động để  bảo vệ tự do tôn giáo và nhân quyền bị tấn công, bắt bớ, tra tấn, giam cầm.

Mục tiêu tham dự hội nghị của VCHR tại Hội nghị Cấp Bộ trưởng ở DC kỳ này được cho biết nhằm  thúc giục chính phủ Hoa Kỳ và cộng đồng thế giới gây áp lực Việt Nam tôn trọng các quyền tự do tôn giáo của người dân và cải cách thực sự pháp lý cũng như chính trị.

Trong thông cáo báo chí, chủ tịch của VCHR nêu ra 5 điểm yêu cầu chính phủ Việt Nam phải thực thi. Điểm thứ nhất là trả tự do ngay và vô điều kiện cho những người bị tùy tiện bắt bớ vì bày tỏ một cách ôn hòa đức tin tôn giáo hay tín ngưỡng của họ. Thứ hai là xem xét lại Luật Tôn giáo, Tín ngưỡng và mọi điều luật về tôn giáo, tuân thủ theo tiêu chuẩn quốc tế được bảo đảm qua điều 18 của Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị mà Việt Nam tham giá ký kết.

Bài Liên Quan

Leave a Comment