Bộ trưởng Quốc Phòng Đức đắc cử chủ tịch Ủy Ban Châu Âu

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức đắc cử chủ tịch Ủy Ban Châu Âu

Mai Vân-Đăng ngày 17-07-2019 

\"media\"/

Tân chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen cảm ơn các nghị viên sau khi thông báo kết quả cuộc bỏ phiếu tại Nghị Viện Châu Âu, Strasbourg, Pháp, ngày 16/07/2019.REUTERS/Vincent Kessler

Bộ trưởng Quốc Phòng Đức Ursula von der Leyen hôm qua, 16/072019, đã được Nghị Viện Châu Âu bầu làm chủ tịch Ủy Ban Châu Âu với 383 phiếu thuận và 327 phiếu chống.

Thắng lợi của bà rất khít khao vì không hơn được con số 374 phiếu cần thiết để đắc cử là bao nhiêu. Người tiền nhiệm của bà, Jean-Claude Juncker, vào năm 2014 đã giành được đến 422 phiếu.

Là phụ nữ đầu tiên lãnh đạo Ủy Ban Châu Âu, nhưng cũng là người được bầu với số phiếu thấp nhất, những ngày sắp tới của bà Ursula von der Leyen được dự báo là sẽ khá chật vật, như phân tích của đặc phái viên RFI Anissa el Jabri, tại Strasbourg (Pháp) :

« Vừa được bầu, bà von der Leyen đã kêu gọi tất cả các nghị sĩ Châu Âu cùng làm việc với nhau « một cách xây dựng ». Lời kêu gọi này không thừa thãi chút nào, vì có rất ít người sẵn lòng làm việc với bà, như được thấy qua đa số khít khao mà bà có được, và nhất là với phương thức bỏ phiếu kín, thật khó mà biết ai đã ủng hộ bà.

Các nghị sĩ đảng PiS của Ba Lan và phong trào 5 Sao của Ý khẳng định rằng họ đã bỏ phiếu thuận. Nói cách khác, ứng viên của các nguyên thủ quốc gia Liên Hiệp Châu Âu đã được bầu với lá phiếu của những người hoài nghi Châu Âu.

Trong lúc đó, bà Von der Leyen lại thiếu hàng chục phiếu ngay trong phe của bà. Vừa ra khỏi phòng họp, cánh bảo thủ đòi « một chương trình thật sự thiên hữu », có nghĩa là họ không hài lòng trước những cam kết của bà đưa ra hướng về cánh tả và phe sinh thái trong cuộc vận động của bà trước đó.

Thế nhưng, nhiều nghị sĩ thuộc phe sinh thái đã không bỏ phiếu cho bà, điều đã bị các nghị sĩ trong đảng Hồi Sinh chỉ trích.

Tóm lại, bầu không khí không mấy đoàn kết này dự báo những tuần lễ gay go trước mắt : bà Ursula von der Leyen sẽ còn phải đề cử các thành viên trong Ủy Ban và đưa danh sách ra trước Nghị Viện để thông qua ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment