Người dân Thủ Thiêm tiếp tục biểu tình đòi quyền lợi

Người dân Thủ Thiêm tiếp tục biểu tình đòi quyền lợi

.

\"\"
Rất đông người dân Thủ Thiêm có mặt tại trụ sở Ủy ban Nhân dân quận 2. Courtesy of Võ Thanh Nhân/ Nguyễn Thùy Duong/ RFA Edited

Nhiều ngày qua hàng trăm người dân Thủ Thiêm đã kéo đến trụ sở Ủy ban Nhân dân quận 2 thành phố Hồ Chí Minh khiếu nại và đòi quyền lợi.

Truyền thông trong nước loan tin này hôm 19/7.

Ông Nguyễn Phước Hưng chủ tịch quận 2 xác nhận với báo Zing.vn rất đông bà con đã tới trụ sở Ủy ban từ 4 ngày qua để làm thủ tục khiếu nại. Ông Hưng cho rằng lý do người dân tới đông vì trong cuộc họp trực tiếp của Chính phủ và các địa phương hồi đầu tháng 7, lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã cam kết thực hiện nghiêm kết luận thanh tra về vấn đề quyền lợi của người dân Thủ Thiêm và điều này cũng đã được đem ra bàn thảo tại kỳ họp Hội Đồng Nhân Dân.

Trước diễn biến trên, tại cuộc họp về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm diễn ra sáng 19/7, chủ tịch UBND TPHCM đã cho biết kể từ hôm nay, UBND quận 2 bắt đầu có cuộc làm làm việc với từng hộ dân trong số 331 hộ dân trong khu 4,3ha và dự kiến sẽ hoàn thành trong 3 ngày sau đó sẽ trình lên hội đồng nhân dân.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, một trong số đại diện người dân Thủ Thiêm xác nhận thông tin với RFA rằng:

“Mấy ngày nay người dân rất bức xúc về việc Thủ Thiêm dù chính sách đã rõ ràng, thanh tra đã kết luận lấy 144,6ha giao cho 51 công ty trái pháp luật rồi quyết định 1483 cũ cũng có nói rõ về đơn giá đền bù không còn phù hợp và phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng nói về giá cả chênh lệch bất hợp lý, lợi ích không phù hợp lợi ích nhà nước và người dân, khi có cơ hội thừa nhận công khai minh bạch mà không bị chụp mũ nữa thì người dân kéo về để nộp đơn khiếu nại tố cáo lên đến hàng ngàn hộ gia đình, đông lắm.”

Một người dân khiếu kiện khác anh Hồ Tấn Thiện cũng cho chúng tôi biết thêm.

“Ủy ban nhân dân họ lên tiếng nên người dân kéo về biết bao nhiêu ngàn người kẹt cứng đường luôn. Anh không biết giải quyết ra sao nhưng nghe nói họ sẽ làm theo chỉ đạo của Nguyễn Thiện Nhân gặp từng hộ gia đình, từng trường hợp, từng cá nhân là có nhưng gia đình anh chưa có lên vì họ gặp khu 4,3ha trước còn anh chưa đến lượt.”

Nhiều hộ dân ở Thủ Thiêm đã ròng rã khiếu nại, khiếu kiện suốt hai thập niên qua vì không được bồi thường thỏa đáng cũng như bị giải tỏa dù nằm ngoài ranh giới quy hoạch của dự án Khu Đô thị mới Thủ Thiêm.

Vào cuối tháng 6 năm 2019, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận sai phạm tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin gì liên quan việc đền bù thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm. Trong khi đó, trong một cuộc họp gần đây, bí thư thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân từng phát biểu với truyền thông quốc nội rằng, vấn đề Thủ Thiêm đã kéo dài hơn 20 năm làm một số bà con khiếu nại bức xúc. Thành phố sẽ có sự quan tâm cần thiết và nỗ lực xây dựng chính sách giải quyết, kiên quyết không để vụ Thủ Thiên tiếp tục chậm trễ, kéo dài làm khổ bà con.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment