Campuchia \’cho Trung Quốc đóng tại căn cứ hải quân\’

Campuchia \’cho Trung Quốc đóng tại căn cứ hải quân\’

.

\"\"
Lực lượng hải quân Campuchia . TANG CHHIN SOTHY/GETTY IMAGES

Trung Quốc sẽ có thể đặt lực lượng vũ trang tại một căn cứ hải quân của Campuchia theo một thỏa thuận bí mật giữa hai quốc gia, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm 21/7.

Động thái này nằm trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trên toàn cầu, tờ Wall Street Journal dẫn lời các quan chức Hoa Kỳ và đồng minh nắm rõ vấn đề này.

Thỏa thuận không được công bố này cho phép Trung Quốc tiếp cận độc quyền một phần của Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trên Vịnh Thái Lan, theo bài báo của Wall Street Journal. Qua đó, giúp Trung Quốc tăng cường các yêu sách về lãnh thổ và lợi ích kinh tế đang tranh chấp ở Biển Đông, thách thức các đồng minh của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á.

Các quan chức Trung Quốc và Campuchia phủ nhận có thỏa thuận này, theo Wall Street Journal.

Phay Siphan, người phát ngôn Bộ của chính phủ Campuchia nói rằng đây là \’tin giả\’.

Một số chi tiết trong bản thỏa thuận này còn chưa rõ ràng, nhưng bản phác thảo đầu tiên mà giới chức Mỹ được tiếp cận cho hay Trung Quốc được quyền sử dụng Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trong thời hạn 30 năm, và sau đó cứ sau 10 năm lại tự động được gia hạn.

Trung Quốc được quyền đưa nhân viên quân sự tới đây, trữ vũ khí và neo đỗ tàu chiến.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Campuchia từ chối một thỏa thuận như vậy, nói rằng quốc gia này có một cam kết nêu trong hiến pháp đối với người dân của mình để theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập.

\”Chúng tôi lo ngại rằng bất kỳ động thái nào của chính phủ Campuchia cho phép một sự hiện diện quân sự nước ngoài tại Campuchia sẽ đe dọa sự gắn kết và tính trung lập của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc phối hợp phát triển khu vực, và làm xáo trộn hòa bình và ổn định ở Đông Nam Á,\” tuyên bố cho hay.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho rằng Trung Quốc có thể đang cố gắng giành được vị thế quân sự ở Campuchia trong một lá thư gửi Campuchia hỏi tại sao quốc gia này từ chối lời đề nghị của Mỹ giúp sửa chữa căn cứ hải quân tại đây.

\"Thủ
Thủ tướng Campuchia Hun Sen gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ngày 29/4/2019 tại Bắc Kinh.
MADOKA IKEGAMI/GETTY IMAGES

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment