Nạn nhân buôn người được Thái Lan giải cứu tăng cao gần mức kỷ lục

Nạn nhân buôn người được Thái Lan giải cứu tăng cao gần mức kỷ lục

22/07/2019


\"Nạn
Nạn nhân buôn người ở Thái Lan – Photo: Cảnh sát Thái Lan.

Số nạn nhân buôn người được giải cứu ở Thái Lan dự kiến sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay, Reuters dẫn số liệu của chính phủ cho biết, một phần là do nhu cầu tuyển dụng lao động giá rẻ tăng cao ở nước láng giềng Malaysia.

Từ đầu năm đến nay, cảnh sát Thái Lan đã giải cứu 974 nạn nhân buôn người – chủ yếu là từ Myanmar – so với con số 622 người trong cả năm ngoái và mức cao nhất lên tới 982 người vào năm 2015, theo dữ liệu được Cơ quan chống buôn người công bố vào tuần trước.

Trong những năm gần đây, quốc tế theo dõi kỹ vấn nạn nô lệ hiện đại và buôn người ở Thái Lan, đặc biệt là trong ngành thủy sản và tình dục.

Báo cáo buôn người của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ năm nay liệt Thái Lan vào trong danh sách theo dõi về nạn buôn người và chỉ trích quốc gia Đông Nam Á này chưa làm tốt để bài trừ vấn nạn này.

Đại tá cảnh sát Mana Kleebsattabudh, phó chỉ huy Cơ quan phòng chống buôn người, nói: “Có khả năng cao là con số năm nay sẽ đạt mức cao kỷ lục. Nhiều nạn nhân nói với chúng tôi rằng họ đang lên kế hoạch làm việc ở Malaysia.”

Có khoảng 4,9 triệu di dân ở Thái Lan, chiếm hơn 10% lực lượng lao động của đất nước, theo Liên Hiệp Quốc. Hầu hết đến từ các nước láng giềng nghèo khổ hơn bao gồm Myanmar, Campuchia, Lào và Việt Nam.

Ông Kleebsattabudh cho biết, hầu hết các nạn nhân buôn người được giải cứu đã được các công ty và “cò” môi giới tuyển dụng với giá 20.000-30.000 baht (650 – 975 đôla) để làm việc trong các nhà máy ở Malaysia.

Bài Liên Quan

Leave a Comment