Venezuela lại chìm trong tăm tối do mất điện

Venezuela lại chìm trong tăm tối do mất điện

.

\"\"
Hầu hết các nơi tại Caracas đều bị ảnh hưởng bởi lần mất điện mới nhất .

Venezuela vừa bị một đợt cắt điện diện rộng nữa. Thủ đô Caracas cũng nằm trong các khu vực bị ảnh hưởng.

Điện đang được chậm rãi phục hồi sau khi bị mất toàn bộ ở 16 trên tổng số 23 bang trên toàn quốc.

Bộ trưởng Thông tin Jorge Rodríguez nói rằng việc mất điện là do một vụ \”tấn công bằng điện từ\”, nhưng không đưa ra bằng chứng chứng minh.

Hồi tháng Ba, nước này đã bị một loạt các trận mất điện diện rộng, trong đó có một lần ảnh hưởng tới toàn bộ các bang trong suốt một tuần.

Tình trạng mất điện rải rác thì xảy ra khá thường xuyên tại quốc gia đang trong cơn khủng hoảng này, nơi hàng chục năm không được đầu tư đủ mức khiến cho mạng lưới điện nước này bị hư hại.

Việc mất điện, diễn ra từ 16L45 giờ địa phương (20:45GMT) hôm thứ Hai, gây ra ùn tắc giao thông trên toàn Caracas do các hệ thống đèn giao thông không hoạt động.

\"\"
Venezuela: điều gì gây ra mất điện kéo dài?

Đường dành cho người đi bộ chật kín khách bộ hành sau khi hệ thống tàu điện ngầm trong thành phố ngưng làm việc.

Điện đã được phục hồi tại thủ đô và một số nơi trên cả nước vào đầu giờ sáng thứ Ba, giờ địa phuonwg, công ty điện lực quốc gia Corpolec nói.

Nhưng công sở và các trường học vẫn đóng cửa trong ngày, bởi chính phủ kêu gọi người dân ở nhà.

\”Việc mất điện thế này thật là một thảm họa,\” Bernardina Guarra, 51 tuổi, nhân viên vệ sinh sống tại Caracas, nói với hãng tin Reuters. \”Tôi sống ở khu vực phía đông thành phố. Mọi thứ càng ngày càng tệ đi.\”

Venezuela dựa vào hệ thống cơ sở hạ tầng thủy điện rộng khắp thay vì dùng trữ lượng dầu để cung ứng điện tiêu thụ trong nước.

Trong một tuyên bố, ông Rodríguez nói rằng vụ được cho là tấn công đó \”nhằm gây tác hại tới hệ thống phát điện của thủy điện Guayana\”, bang miền nam nơi có đập thủy điện quan trọng Guri.

\"Picture
Đường phố trở nên rồi loạn do hệ thống đèn giao thông mất điện, không làm việc tại Caracas. AFP

Trên Twitter, Tổng thống Nicolás Maduro nói việc mất điện là kết quả của \”một vụ tấn công tội phạm nhắm vào sự yên tĩnh và thanh bình của quê hương\” và nói các lực lượng có vũ trang đã được triển khai thực hiện nỗ lực cứu hộ.

Tuy nhiên, lãnh đạo đối lập và tổng thống lâm thời tự phong Juan Guaidó thi nói đó là kết quả của \”nạn tham nhũng và sự bất tài của chế độ\”.

Tổng thống Maduro và các quan chức chính phủ khác trước đây từng đổ lỗi cho \”chủ nghĩa khủng bố\” và sự phá hoại của phe đối lập, và thường nói là Mỹ có nhúng tay vào.

\"A
Chính phủ nói lần mất điện diện rộng mới nhất là do có vụ \”tấn công bằng điện từ\”. REUTERS

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment