NHIỀU TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ BAO GỒM \”HỘI ĐỒNG SẮC TỘC VÀ TÔN GIÁO VIỆT NAM\” THAM DỰ HỘI NGHỊ THĂNG TIẾN TỰ DO TÔN GIÁO TẠI WASHINGTON-DC.

NHIỀU TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ BAO GỒM \”HỘI ĐỒNG SẮC TỘC VÀ TÔN GIÁO VIỆT NAM\” THAM DỰ HỘI NGHỊ THĂNG TIẾN TỰ DO TÔN GIÁO TẠI WASHINGTON-DC.

\"\"

Nguyễn Quốc Khải
22-07-2019

\"\"

Hàng trăm thành viên của nhiều tổ chức xã hội dân sự, các nhà lãnh đạo tôn giáo và những nạn nhân sống sót những cuộc khủng bố tôn giáo đã tham dự hai ngày Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo (HNTTTDTG) được tổ chức tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vào ba ngày 16-18, tháng 7, 2019. Hôi Nghị này được bảo trợ bởi Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo và Đại Sứ Đặc Trách Tự Do Tôn Giáo Sam Brownback. Đây là lần thứ hai hội nghị hàng năm được tổ chức tại Washington DC.

\"\"

Đây là một tập họp lớn chưa từng thấy quy tụ được hơn 1,000 người từ hơn 100 quốc gia, để thảo luận về tự do tôn giáo. Trong khi khoảng 80% dân số thế giới vẫn phải sống trong sự đàn áp về tôn giáo như Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Hàn, Miến Điện, Pakistan, Sri Lanka, Eritrea, Iran, Saudi Arabia, Sudan, Uzbekistan, …

\"\"

Mặc dù Thiên Chúa Giáo bị khủng bố nhiều nhất hiện nay, nhưng tình trạng này ảnh hưởng đến tất cả các tôn giáo khác.

\"\"

Một trong những đặc điểm của HNTTTDTG là một số nạn nhân sống sót sau những cuộc khủng bố tôn giáo được mời tham dự và được vinh danh trong đó có Nadia Murad Basee Taha, một nhà hoạt động nhân quyền người Iraq, thuộc sắc tộc thiểu số Yazidi. Cô bị Nhà Nước Hồi Giáo bắt cóc từ nhà tại Kocho và bị giam giữ ba tháng cho đến khi cô trốn thoát. Cô đã được trao Nobel Peace Prize và Sakharov Prize.

\"\"

Ngoài ra còn có một số nhân chứng khác như Jewher Ilham, con gái của một học giả người Uyghur đang bị giam giữ tại Trung Quốc; Yamani Ravindran, một người bênh vực tự do tôn giáo, trợ giúp những nạn nhân sống sót sau cuộc khủng bố vào dịp lễ Phục Sinh 2019 tại Sri Lanka; và Shaan Taseer, con trai của ông Salman Taseer, cựu thống đốc Punjab, Pakistan, bị một lính bảo vệ bắn chết vì ông chỉ trích luật chống súc phạm đến những gì được xem là linh thiêng (blasphemy) tại Pakistan.

\"\"

Một số nạn nhân sống sót sau những cuộc khủng bố tôn giáo tại các nhà thờ Do Thái ở Pittsburgh và Pennsylvania vào tháng 10 năm ngoái và tại nhà thờ Hồi Giáo tại New Zealand vào tháng 3 vừa qua cũng đã có mặt tại Hội Nghị Thăng Tiến Tự Do Tôn Giáo.

\"\"

Vào ngày sau cùng, 18-7-2019, Bộ Trưởng Ngoại Giao Mike Pompeo, đã họp với trên 100 đại điện quốc gia. Ông đã đưa ra sang kiến thành lập Liên Minh Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (International Religious Freedom Alliance). Đây là một tổ chức quốc tế đầu tiên dành hết cho tự do tôn giáo.

\"\"

Ông Pompeo cũng ca ngợi một cố gắng của Ba Lan đang vận động Liên Hiệp Quốc dành ngày 22 tháng 8 để tưởng niệm những nạn nhân của sự bạo hành liên quan đến tôn giáo và niềm tin. Ông cũng kêu gọi các nước công nhận ngày tưởng niệm này. 

\"\"


Những lực lượng chống đa tôn giáo đang mạnh lên tại nhiều nơi trên thế giới. Tại Hoa Kỳ, lực lượng này gần như bị tiêu diệt, nhưng công cuộc tranh đấu cho tự do tôn giáo vẫn tiếp diễn ngay tại đây như Tổng Giám Mục Charles Chaput của giáo phận Philadelphia mới đây xác nhận. 
Được báo chí phỏng vấn, Ngoại Trưởng Pompeo nhận xét rằng tự do tôn giáo và sự khoan dung về tôn giáo là những giải pháp để làm cho thế giới ổn định. Các quốc gia sẽ vững mạnh hơn nếu cho phép dân chúng được tư do theo đuổi đức tin của họ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment