Đài Loan tập trận bắn đạn thật sau khi Trung Quốc tuyên bố tập trận

Đài Loan tập trận bắn đạn thật sau khi Trung Quốc tuyên bố tập trận

.

\"\"
Hình minh họa. Tập trận Han Glory ở hạt Bành Hồ, phía nam Đài Loan hôm 30/5/2019. AFP

Viện Khoa học và Công nghệ Quốc gia Chung Shan của quân đội Đài Loan vừa tập trận bắn đạn thật hôm thứ Hai, ngày 29/7 ở căn cứ ven biển thuộc hạt Bành Hồ. Hãng tin CNA của Đài Loan trích tin từ Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết như vậy.

Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, trong cuộc tập trận diễn ra một ngày, tên lửa được bắn ra ở khoảng cách 250 km từ căn cứ Jiupeng vào vùng nước phía đông Đài Loan ở độ cao không giới hạn.

Trước đó, vào ngày 24/7, Đài Loan cũng thực hiện một cuộc tập trận bắn đạn thật tại căn cứ Jiupeng. Tại cuộc tập trận này, tên lửa được bắn lên trời vào đất liền ở vùng ngoài khơi hạt Yilan.

Trong khi đó, hãng tin Reuters hôm 29/7 trích nguồn từ cơ quan an toàn hàng hải của Trung Quốc cho biết quân đội Trung Quốc bắt đầu thực hiện các cuộc tập trận trong tuần này tại vùng biển gần Đài Loan.

Tờ Global Times của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 29/7 trích thông tin từ giới chức chính phủ cho biết quân đội nước này bắt đầu tập trận ở biển Hoa Đông vào lúc 6 giờ chiều ngày Chủ Nhật, 28/7 và sẽ kéo dài đến 6 giờ chiều ngày thứ Năm, 1 tháng 8.

Hoa Đông là vùng biển Trung Quốc đang có những tranh chấp về chủ quyền với Nhật  Bản.

Theo Global Times, cuộc tập trận ở Biển Đông bắt đầu vào 6 giờ sáng thứ Hai, ngày 29/7 và dự kiến kéo dài đến 6 giờ chiều ngày thứ Sáu, 2 tháng 8.

Hai khu vực tập trận của  Trung Quốc nằm trong vùng nước ở phía bắc và tây của Đài Loan.

Cơ quan an toàn hàng hải của Trung Quốc không cho biết cụ thể lực lượng nào sẽ tham gia tập trận.

Hồi tuần trước, Sách Trắng quốc phòng Trung Quốc được công bố, trong đó Bắc Kinh khẳng định Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo những người có ý muốn đòi độc lập cho Đài Loan khỏi Trung Quốc, ý muốn nói đến Đảng Dân Chủ Tiến Bộ của Tổng thống Thái Anh Văn.

Global times trích lời ông Wei Dongxu, một chuyên gia phân tích quân sự của Trung Quốc, cho biết những cuộc tập trận được Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa thực hiện hàng năm, nhưng Hoa Kỳ đã cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, và thậm chí còn bán vũ khí cho Đài Loan. Vì vậy, cuộc tập trận được coi như một sự đánh chặn.

Hôm 8/7 vừa qua, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã phê chuẩn kế hoạch bán hơn 2 tỷ đô la vũ khí cho Đài Loan.

Nguồn: RFA

Bài Liên Quan

Leave a Comment