Dân Việt tha hồ mua nông sản Mỹ giá rẻ nhờ ‘thương chiến Mỹ -Trung’

Dân Việt tha hồ mua nông sản Mỹ giá rẻ nhờ ‘thương chiến Mỹ -Trung’

.

\"\"
Cua Hoàng đế Alaska (Mỹ) được bán với giá rẻ hơn 30% so với trước đây/ (Hình: VTC)

HÀ NỘI, Việt Nam – Nếu những năm trước, hải sản hoặc trái cây từ Mỹ nhập cảng vào Việt Nam với giá cao ít người dám mua thì giờ đây “nhờ” thương chiến với Trung Quốc chúng đang đồng loạt giảm giá, nhiều người có thể mua dùng.

VNExpress hôm 30 Tháng Bảy, 2019 cho hay, cách đây hai năm loại cua Hoàng Đế Alaska (Mỹ) đông lạnh nhập về Việt Nam có giá cả triệu đồng một kg thì nay chỉ còn khoảng 650,000 đồng ($28). Riêng cua còn sống thì mắc hơn với giá gần hai triệu đồng, giảm vài trăm ngàn.

Cùng với cua Hoàng Đế, tôm hùm Alaska cũng giảm giá mạnh, hàng ồ ạt về Việt Nam với số lượng lớn có giá giảm“chưa từng thấy” chỉ khoảng 340,000 đồng ($14.6) một con loại 500 gram và 1 triệu đồng ($42.9) cho loại từ 1- 4 kg một con. Nếu so với năm ngoái, mức giá này đang giảm khoảng 30%.

“Cũng nhờ giá rẻ nên lượng tiêu thụ tôm hùm Mỹ của cửa hàng lên tới vài ngàn con một tháng, trong khi hàng Việt bán rất chậm chỉ ở mức vài trăm con,” chị Đinh Thị Phương, chủ cửa hàng hải sản ở quận Tân Bình (Sài Gòn) nói.

\"\"
Người dân mua cherry tại một siêu thị ở quận 10, Sài Gòn. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ngoài hải sản ở vùng Alaska, các nông sản của Mỹ cũng ồ ạt về Việt Nam với giá thấp. Chẳng hạn như đậu nành, thịt heo…Trong đó, giá thịt heo Mỹ nhập cảng đang rẻ hơn 15% so với hàng Việt; đậu nành sau khi trừ chi phí vận chuyển, giá bán lẻ tại thị trường Việt Nam cũng chỉ bằng một nửa hàng Việt.

Cụ thể, sườn non nguyên tảng của Mỹ 117,000 – 190,000 đồng ($5 – $8.2) một kg tùy loại, trong khi hàng Việt 140,000 – 240,000 đồng ($6 – $10.3) tùy thương hiệu; Một túi đậu nành Mỹ 500 gram giá chỉ có 10,000 đồng ($0.43), trong khi đậu nành Việt Nam có cùng trọng lượng giá gấp đôi.

Riêng trái cây đang có giá bán thấp hơn 40% so với năm 2018. Tại các diễn đàn trên mạng xã hội những loại trái cây như cherry, việt quất, nho… được quảng cáo “chở thẳng từ nhà vườn ở Mỹ về Việt Nam trong vòng 24 giờ kể từ khi được thu hoạch, bảo đảm tươi, ngon” đang được bày bán tại các siêu thị như Big C, Vinmart, Emart với giá chỉ từ 230,000 – 350,000 đồng ($ 9.9 – $15) một kg tùy size.

Theo các thương nhân làm xuất nhập cảng, sở dĩ nông, thủy sản của Mỹ về Việt Nam thời gian gần đây có giá rẻ vì hàng Mỹ bị siết chặt khi sang Trung Quốc do thương chiến, dẫn đến nguồn cung dư thừa. Trước tình hình đó, doanh nghiệp Việt đã tăng mua hàng từ Mỹ, đẩy lượng hàng nhập về Việt Nam tăng mạnh so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Đình Mười, phó tổng giám đốc Vina T&T Group, cho báo Tuổi Trẻ biết việc một số trái cây Mỹ tăng tốc vào Việt Nam gần đây là kết quả của “hội nhập, quan hệ đối lưu hai chiều”. Chẳng hạn, để cho xoài Việt vào thị trường Mỹ, phía Việt Nam cũng phải mở cửa cho nông sản, trái cây Mỹ tiếp cận người tiêu dùng Việt Nam. Vấn đề là doanh nghiệp nào tận dụng tốt cơ hội để phát triển thị trường.

Nói trên tờ South China Morning Post mới đây, một thương nhân ở Thượng Hải nhiều năm nhập cảng cherry cho biết, các sản phẩm cherry từ Mỹ qua Trung Quốc liên tục gặp khó khăn. Nhiều doanh nghiệp đã cắt đứt kinh doanh với Mỹ, thậm chí hoàn trả các chi phí thanh toán trước. Hơn một nửa số hàng cherry của Mỹ sẽ không được xuất sang Trung Quốc và đây sẽ là thiệt hại lớn cho nông dân nước này. Với sản phẩm tôm hùm, đậu nành, thịt heo cũng đang gặp tình trạng 50-80% kim ngạch xuất sang Trung Quốc bị xóa sổ.

Tin cho biết, để “giải cứu” nông dân Mỹ, mới đây Tổng Thống Donald Trump đã công bố gói hỗ trợ $16 tỷ cho “những nông dân chịu thiệt hại từ chiến tranh thương mại Mỹ – Trung và bị ảnh hưởng bởi thời tiết xấu.”

Theo đó, chương trình của Bộ Nông Nghiệp Mỹ sẽ chi $14.5 tỷ để trả trực tiếp cho nông dân. Ngoài ra còn có chương trình thu mua lương thực $1.4 tỷ và xúc tiến thương mại $300 triệu.

Các khoản hỗ trợ sẽ bắt đầu được triển khai từ Tháng Tám tới đây. Chương trình này vốn đã được công bố hồi Tháng Năm và sẽ kéo dài qua mùa Thu và mùa Đông nếu Mỹ không giải quyết được chiến tranh thương mại với Trung Quốc. 

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment