Nhà có ba người bị án tù vì chống Trung Quốc

Nhà có ba người bị án tù vì chống Trung Quốc

.

\"\"
Ông bà Nguyễn Văn Lợi, Đặng Ngọc Minh vui mừng đón con gái Nguyễn Đặng Minh Mẫn về nhà sau được ra tù hôm 2/8/2019. Photo Loi Minh.

Hôm 2/8, nhà hoạt động Nguyễn Đặng Minh Mẫn, người thứ ba trong gia đình có ba người bị chính quyền Việt Nam kết án vì phản đối sự bá quyền của Trung Quốc trên Biển Đông, đã được phóng thích sau 8 năm bị giam cầm, theo tin từ gia đình.

Từ Trà Vinh, bà Đặng Ngọc Minh, mẹ của cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn, nói với VOA:

“Chúng tôi thấy những điều bất công của xã hội thì lên tiếng, và vào năm 2011, khi biển đảo của mình dần dần bị mất thì cả ba mẹ con tôi đều đi đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, và biển đảo.

“Công cuộc đấu tranh đó dù cho có tù tội thế nào thì khi ra tù rồi tấm lòng yêu nước của mình vẫn còn hoài hoài, mãi mãi không bao giờ thay đổi.”

Cô Nguyễn Đặng Minh Mẫn cùng mẹ và anh trai cùng bị đưa ra xét xử trong phiên tòa xử 14 thanh niên Công giáo với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” năm 2013, trong đó có các nhà hoạt động từng được báo chí quốc tế loan tin như Đặng Xuân Diệu, đang tị nạn tại Pháp, và Lê Văn Sơn, đang tị nạn tại Hoa Kỳ.

Bà Minh cho biết có đến ba người trong nhà bà đều bị phạt tù, gồm bà, cô Minh Mẫn, và anh trai của cô là Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc. Phúc bị án treo, còn bà Minh mãn án tù vào năm 2014.

“Trong vụ án của 14 Thanh niên Công giáo thì ba mẹ con đều bị bắt một lượt.

“Riêng anh trai của Mẫn khi xử sơ thẩm thì bị án treo được cho về, nhưng ba năm án treo cũng rất nặng nề, cộng thêm 37 tháng và 14 ngày thử thách, và 2 năm quản chế.

“Tôi thì bị 3 năm tù giam và 4 năm quản chế.

“Còn Minh Mẫn thì bị phạt 8 năm tù và 5 năm quản chế.”

Gia đình bà Đặng Ngọc Minh là những người tiên phong trong phong trào dùng sơn vẽ ký hiệu “HS-TS-VN” có nghĩa là “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam,” theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW).

Vào ngày 5/6/2011, bà Đặng Ngọc Minh đã cùng 2 con, từ Trà Vinh lên Sài Gòn để tham gia biểu tình phản đối Trung Quốc. Từ đó gia đình của Minh Mẫn bị công an và an ninh để ý. Tuy biết rõ điều này, nhưng họ vẫn tiếp tục vẽ khẩu hiệu, rải truyền đơn, nhất là cô Minh Mẫn. Cả 3 mẹ con bị bắt vào tháng 8/2011.

Chính quyền Việt Nam cáo buộc rằng từ đầu năm 2009 đến cuối năm 2011, các bị cáo đã được tổ chức “phản động lưu vong Việt Tân, móc nối ra nước ngoài để huấn luyện và lên kế hoạch hành động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân,” báo Công an Nhân dân trích cáo trạng của Viện Kiểm sát Tối cao cho biết.

Tuy nhiên, bà Minh cho VOA biết gia đình bà vì chứng kiến bất công của xã hội mà lên tiếng đấu tranh, chứ không phải “đấu tranh vì một tổ chức hay cá nhân nào.”

Bà Minh nói thêm:

“Vào thời điểm 2011, phong trào tranh đấu và truyền thông chưa mạnh lắm và chưa lan tỏa như bây giờ… khi đó gia đình tôi bị bắt cũng ít người biết đến và cũng ít có người can thiệp.”

Ngay sau bản án của 14 thanh niên Công giáo được tuyên, Đại sứ Hoa Kỳ ở Hà Nội đã ra thông cáo rằng bản án này cho thấy “phần nào của một xu hướng đáng lo ngại về nhân quyền ở Việt Nam.”

Khi đó, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền lên tiếng rằng “Tất cả những bị cáo này đều bị bỏ tù vì đã thực hiện quyền của mình với những hoạt động mà lẽ ra không nên được xem là tội phạm.”

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment