Mỹ \’phản đối hành vi gây bất ổn của TQ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương\’

Mỹ \’phản đối hành vi gây bất ổn của TQ tại Ấn Độ-Thái Bình Dương\’

.

\"\"
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo trong cuộc họp báo chung với đối tác Úc tại Sydney, ngày 4/8 .
REUTERS/JONATHAN ERNST/POOL

Hoa Kỳ phản đối hành vi của Trung Quốc gây mất ổn định tại Ấn Độ-Thái Bình Dương, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết hôm 4/8.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh hai nước đang leo thang chiến tranh thương mại.

\”Chúng tôi tin chắc rằng không một quốc gia nào có thể hoặc nên chiếm lĩnh Ấn Độ-Thái Bình Dương và chúng tôi đang hợp tác cùng với các đồng minh và đối tác để giải quyết các yêu cầu an ninh cấp bách của khu vực này,\” ông Esper nói với các phóng viên ở Sydney.

Các hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông gây lo ngại trong khu vực và Hoa Kỳ đang thúc đẩy quyền tự do hàng hải cũng như tìm kiếm mối quan hệ mạnh mẽ hơn với các quốc gia đang phản đối Bắc Kinh.

\”Chúng tôi kiên quyết chống lại hành vi hung hăng đáng lo ngại, gây mất ổn định từ Trung Quốc. Họ dùng nợ vay cho các thỏa thuận chủ quyền, và thúc đẩy hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ,\” ông Esper nói thêm.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo hôm 2/8 chỉ trích \”hành vi xấu kéo dài hàng chục thập kỷ\” của Trung Quốc đã cản trở thương mại tự do.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment