Bắc Hàn bắn thêm tên lửa khi Nam Hàn bắt đầu tập trận với Mỹ

Bắc Hàn bắn thêm tên lửa khi Nam Hàn bắt đầu tập trận với Mỹ

.

\"\"
Bắc Hàn tiến hành một loạt vụ phóng tên lửa trong những tuần gần đây . AFP

Bắc Hàn bắn hai tên lửa chưa rõ loại nào và đây là lần phóng thứ tư chỉ trong vòng chưa đầy hai tuần, quân đội Nam Hàn cho biết.

Các tên lửa được phóng từ tỉnh Nam HwangHae qua bán đảo xuống biển về phía Đông, thông cáo viết.

Mỹ cho biết đang theo dõi tình hình và tham vấn với Nam Hàn và Nhật Bản.

Tuyên bố của Bắc Hàn bày tỏ sự tức giận trước các cuộc tập trận chung Mỹ-Nam Hàn bắt đầu vào hôm 5/8.

Phần chính của cuộc tập trận sẽ bắt đầu vào ngày 11/8.

Bắc Hàn trước đây tuyên bố rằng cuộc tập trận vi phạm các thỏa thuận mà Bình Nhưỡng đạt được với Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in.

Hôm 6/8, bản tuyên bố của Bộ Ngoại giao Bắc Hàn dường như được phát đi vào thời điểm diễn ra các vụ phóng mới nhất, cáo buộc Mỹ và Nam Hàn \”chơi đủ mọi thủ đoạn\” để biện minh cho các cuộc tập trận chung và nói rằng \”bản chất hiếu chiến\” của hai nước này không thể che đậy.

Bắc Hàn mô tả cuộc tập trận này là \”sự khước từ không thể chối cãi và vi phạm trắng trợn\” các cuộc đàm phán gần đây giữa Mỹ và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

\”Chúng tôi đã cảnh báo nhiều lần rằng các cuộc tập trận quân sự chung sẽ ngăn tiến trình trong quan hệ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên-Hoa Kỳ cũng như quan hệ liên Triều và khiến chúng tôi xem xét lại các bước quan trọng trước đó của chúng tôi,\” tuyên bố đưa ra cảnh báo.

Bình Nhưỡng là đối tượng của một loạt các lệnh trừng phạt của Mỹ và quốc tế do phát triển vũ khí hạt nhân và một loạt vụ thử tên lửa.

Chúng ta biết gì về các vụ thử tên lửa?

Theo quân đội Nam Hàn, vụ phóng của Bình Nhưỡng hôm 6/8 dường như là tên lửa đạn đạo tầm ngắn, bay được 450km ở độ cao 37km.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng không đề cập rõ về các vụ phóng tên lửa mà nói rằng để đáp trả các cuộc tập trận chung ở miền Nam, Bắc Hàn \”buộc phải phát triển, thử nghiệm và triển khai các phương tiện mạnh mẽ cần thiết cho quốc phòng\”.

Hôm 2/8, hai tên lửa của Bình Nhưỡng rơi xuống biển Nhật Bản, theo Tham mưu trưởng Liên quân của Nam Hàn.

Nguồn: BBC

Bài Liên Quan

Leave a Comment