TT Trump thăm 2 thành phố xảy ra xả súng làm 31 người chết

TT Trump thăm 2 thành phố xảy ra xả súng làm 31 người chết

.

\"\"
TT Donald Trump và Đệ nhất Phu Nhân Hoa Kỳ chuẩn bị lên máy bay thăm thành phố Dayton, bang Ohio, hôm 7/8/2019.

Hôm 7/8, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có kế hoạch thăm thành phố Dayton, bang Ohio, và thành phố El Paso, bang Texas, hai nơi có tổng cộng 31 người bị giết chết trong các vụ xả súng hàng loạt vào cuối tuần trước.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết các chuyến thăm này của ông Trump sẽ tương tự như những chuyến thăm trước đây, khi ông và Đệ nhất phu nhân đến để chia sẻ nỗi đau của các gia đình, cộng đồng, và động viên các nhân viên cứu hộ sau các vụ xả súng hàng loạt ở thành phố Parkland, bang Florida, và thành phố Las Vegas.

“Điều tổng thống muốn làm là đến với những cộng đồng này và chia sẻ sự mất mát, cầu nguyện, gửi lời chia buồn, và trực tiếp cảm ơn những nhân viên cảnh sát, cứu hộ đã không màng đến sinh mạng của chính mình để nhanh chóng triệt hạ kẻ xả súng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Hogan Gidley nói hôm 6/8.

Bà Nan Whaley, Thị trưởng thành phố Dayton, thành viên đảng Dân chủ, nói rằng bà thất vọng với những phát biểu của ông Trump sau vụ xả súng, nhưng dù sao bà cũng sẽ chào đón tổng thống đến thăm thành phố, hy vọng chuyến thăm của ông sẽ làm “tăng thêm giá trị và giúp đỡ cộng đồng của chúng tôi”.

Tại El Paso, một số cư dân và các nhà lập pháp Dân chủ địa phương cho biết tổng thống không được hoan nghênh và kêu gọi ông đừng tới. Ông Beto O\’Rourke, một ứng cử viên của đảng Dân chủ tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2020, đồng thời là cựu dân biểu liên bang, cho biết những phát biểu của ông Trump trước đây đã trực tiếp đưa đến vụ thảm sát vào ngày 3/8 tuần trước, và kêu gọi ông Trump từ bỏ chuyến đi tới thành phố.

Trong bài phát biểu hôm 5/8 đề cập đến các thảm kịch xả súng, Tổng thống Trump đã viện dẫn nhiều lý do cho các vụ thảm sát này, bao gồm bệnh tâm thần và các trò chơi video bạo lực và kêu gọi thông qua dự luật gọi là “cờ đỏ” theo đó cho phép chính quyền địa phương tịch thu súng của một người bị thẩm phán xem là có nguy cơ bạo lực.

Truyền thông Việt Nam cho biết vào ngày 5/8, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Mỹ Donald Trump, sau hai vụ xả súng ở El Paso, bang Texas, và thành phố Dayton, bang Ohio.

Vụ xả súng ở El Paso, Texas, sáng ngày 3/8 giết chết 20 người. Nửa ngày sau đó, vụ xả súng ở Dayton, Ohio, cướp đi 9 sinh mạng.

Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment