TT.Trump trấn an nông gia sau khi Bắc Kinh ngưng mua nông sản Mỹ

TT.Trump trấn an nông gia sau khi Bắc Kinh ngưng mua nông sản Mỹ

RFI-Đăng ngày 07-08-2019 

\"media\"/

Đầu nành là một trong các sản phẩm nông nghiệp Mỹ xuất nhiều sang Trung Quốc. Trong ảnh, đậu nành Mỹ chế biến tại một nhà máy ở Bắc Dakota.REUTERS/Dan Koeck

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung ngày càng trầm trọng khi Trung Quốc ngày 06/08/2019 tuyên bố sẽ ngừng mua nông sản Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã phải lên tiếng trấn an dư luận và khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán với Bắc Kinh. Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki tường trình :

« Nông gia của ta đều hiểu rằng Trung Quốc sẽ không thể làm gì chúng ta đâu. Họ biết rằng họ có thể tin tưởng vào tôi. Tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ họ khi cần thiết », tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết như vậy trên mạng Twitter nhằm trấn an giới nông gia, trong bối cảnh thị trường tài chính vừa mới hồi phục sau những quyết định của Bắc Kinh.

Tổng thống đương nhiệm Hoa Kỳ, hiện đang vận động tái tranh cử năm 2020, hiểu rằng nông gia là thành phần quan trọng trong số cử tri ủng hộ ông và đây cũng là thành phần bị ảnh hưởng đầu tiên trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Bắc Kinh là thị trường nhập khẩu đậu nành lớn nhất của Mỹ với 30 triệu tấn mỗi năm. Số lượng nhập khẩu từ đầu năm đến nay đã sụt giảm tới 75%. Chính sách ngừng nhập khẩu toàn bộ nông phẩm Mỹ sẽ gây tổn hại lớn đối với nông gia nước này, vốn đã bị ảnh hưởng từ những căng thẳng thương mại trước đây.

Trong năm 2018, Washington đã chi ra tỷ đô la để trợ giúp và đã tiếp tục hỗ trợ thêm 16 tỷ đô la trong tuần trước cho giới nông gia.

Tuy căng thẳng leo thang gần đây, hôm nay, tổng thống Donald Trump vẫn để ngỏ khả năng ký thỏa thuận với Trung Quốc, với điều kiện đó phải là một thỏa thuận tốt cho nước Mỹ, theo lời ông Larry Kudlow, một trong những cố vấn Nhà Trắng. Ông nói thêm : « Nền kinh tế của chúng ta mạnh hơn kinh tế Trung Quốc. Chính họ mới là người thiệt hại nhiều hơn trong cuộc khủng hoảng này. » Đây là dấu hiệu cho thấy Washington đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến kéo dài.

Bài Liên Quan

Leave a Comment