Macron-Putin cố tỏ thiện chí xoa dịu căng thẳng quan hệ Nga và Liên Âu

Macron-Putin cố tỏ thiện chí xoa dịu căng thẳng quan hệ Nga và Liên Âu

Thu HằngĐăng ngày 20-08-2019

\"media\"/

Tổng thống Nga Vladimir Putin (G) và nguyên thủ Pháp Emmanuel Macron (T) tại khu nghỉ Fort Bregancon, miền nam nước Pháp, ngày 19/08/2019Alexei Druzhinin/Kremlin via REUTERS

Không được mời tham gia cuộc họp thượng đỉnh của khối G7 diễn ra từ ngày 24 đến 26/08/2019 tại Biarritz (miền nam Pháp), nhưng tổng thống Nga Vladimir Putin đã được nguyên thủ Pháp tiếp đón tại Brégançon. Trả lời họp báo sau hơn 5 giờ tiếp xúc hôm 19/08, cả hai nguyên thủ nêu khả năng nối lại đàm phán về hồ sơ miền đông Ukraina trong thời gian tới, nhưng vẫn bất đồng về Syria.

Từ Brégançon, đặc phái viên RFI Valérie Gas tóm lược buổi làm việc của hai nguyên thủ Pháp và Nga :

« Không có thông tin nào được tiết lộ sau cuộc họp giữa tổng thống Pháp Emmanuel Macron và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin ở Brégançon, trừ việc hai nhà lãnh đạo đã hội đàm trong vòng gần 5 tiếng, trong đó có hai tiếng rưỡi gặp riêng giữa hai nguyên thủ. Cuối cùng, nguyên thủ hai nước ăn tối ở ngoài hiên của pháo đài nhìn ra biển.

Ở mỗi cuộc gặp, tổng thống Pháp đều đặc biệt tôn vinh nguyên thủ Nga. Nhưng cuối cùng lại không có thông báo nào. Trước báo giới, nguyên thủ hai nước bày tỏ mong muốn thảo luận trên nhiều hồ sơ nóng hiện nay như Ukraina, Syria, Iran… và thể hiện nhã nhặn cho đến khi trao đổi về các cuộc biểu tình ở Nga và phong trào Áo Vàng ở Pháp. Ở điểm này, cả ông Macron lẫn ông Putin đều nhắc nhở nhau rằng họ không cần bên này « lên lớp » cho bên kia.

Cả hai tổng thống vừa theo đuổi đối thoại vừa thể hiện cứng rắn. Và như mọi lần, họ đều đánh giá cao nhau.

Tuy nhiên, cuộc gặp lần này giúp ông Emmanuel Macron duy trì được hình ảnh nhà trung gian trên trường quốc tế. Theo hướng này, tổng thống Pháp sẽ tiếp thủ tướng Anh Boris Johnson , thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vào thứ Năm 22/08.

Những cuộc gặp đó như vòng khởi động trước cuộc họp thượng đỉnh nhóm G7, nơi tổng thống Macron sẽ làm mọi cách để cố gây ấn tượng ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment