Cambodia từ chối cấp quốc tịch cho người Việt sống bất hợp pháp

Cambodia từ chối cấp quốc tịch cho người Việt sống bất hợp pháp

.

\"\"
Một gia đình người Việt trên sông Tonle Sap, làng Chong Koh, Cambodia. (Hình: Thomson Reuters Foundation/Rina Chandran)

BẮC NINH, Việt Nam – Chính phủ Cambodia từ chối yêu cầu của phía Việt Nam là cấp quốc tịch Cambodia cho người Việt Nam đang sống bất hợp pháp ở quốc gia này.

Theo Khmer Times, chính phủ Việt Nam đưa ra đề nghị trên tại hội nghị Ủy Ban Đối Ngoại của Quốc Hội ba nước Lào, Thái Lan và Cambodia, tổ chức ở phía Bắc tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam cuối tuần qua.

Ông Chematng Vun, chủ tịch Ủy Ban Đối Ngoại, Hợp Tác Quốc Tế, Thông Tin và Truyền Thông, trả lời phóng viên tại phi trường quốc tế Phnom Penh sau khi từ Việt Nam trở về, nói rằng Việt Nam đã yêu cầu chính phủ Cambodia cấp quyền công dân Cambodia cho người dân của họ sinh sống ở Cambodia nhưng chính phủ từ chối.

“Chính phủ Cambodia đã trả lời rất rõ ràng là Cambodia có luật pháp riêng bao gồm luật về quốc tịch và nhập cư nên chúng tôi không thể tự động cấp quốc tịch cho tất cả người dân Việt Nam sống bất hợp pháp tại vương quốc trong quá khứ,” ông Vun nói. “Tuy nhiên, họ có thể nộp đơn xin quốc tịch Cambodia.”

Vào Tháng Hai, 2019, Bộ Nội Vụ Cambodia đã dẫn số liệu thống kê cho thấy hơn 81,864 trong số 182,673 người nước ngoài đang sống tại quốc gia này là không hợp lệ, phần lớn trong số họ từ Việt Nam sang.

Nguồn: Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment