Liên minh châu Âu phản đối việc Nga quay lại Nhóm G8 một cách “vô điều kiện”

Liên minh châu Âu phản đối việc Nga quay lại Nhóm G8 một cách “vô điều kiện”

23/08/2019

\"\"

Phát biểu trước báo giới ngày 22/8, một nguồn tin cấp cao trong Liên minh châu Âu (EU) cho biết, khối này phản đối việc mời Nga quay trở lại Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) một cách “vô điều kiện”.

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức cấp cao giấu tên của Liên minh châu Âu (EU) cho hay, khối này phản đối lời mời vô điều kiện để Nga tái tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Nguồn tin này nêu rõ, các lý do loại Nga khỏi nhóm các nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) vẫn có hiệu lực và bất cứ lời đề nghị nào mời Moscow trở lại một cách vô điều kiện đều sẽ \”phản tác dụng\” và là \”dấu hiệu của sự yếu đuối\”.

Theo nguồn tin, để đối thoại với Moscow đã có hội nghị G20, Nhóm G7 cần phải là một \”diễn đàn của các nền dân chủ trung thành với các giá trị chung\”.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý với đề nghị của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron mời Nga tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 năm 2020 tại Hoa Kỳ.

Nhà lãnh đạo Mỹ dự kiến sẽ nêu vấn đề này (mời Nga tái gia nhập G7) tại cuộc họp Nhóm G7 ở Biarritz (Pháp).

Đáp lại, ông Putin nói rằng Nga không loại trừ việc quay trở lại Nhóm G8, “nhưng đây không phải là mục đích chính\”.

G8 tồn tại từ năm 1998. Nga không còn được mời tham dự các cuộc họp của Nhóm 7 quốc gia có nền công nghiệp hàng đầu thế giới sau khi Moscow sáp nhập Bán đảo Crimea và cuộc xung đột Donbass, miền Đông Ukraine nổ ra vào năm 2014.

Dự kiến, các nhà lãnh đạo Nhóm G7 sẽ nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng Biarritz của Pháp vào cuối tuần này. Định dạng này từng được biết tới là G8 trước khi Nga bị loại khỏi nhóm hồi năm 2014.

Bài Liên Quan

Leave a Comment