Trung Quốc áp mức thuế 25% lên ô tô nhập khấu từ Mỹ

Trung Quốc áp mức thuế 25% lên ô tô nhập khấu từ Mỹ

24/08/2019   

Cuộc chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington lại nóng lên hơn bao giờ hết khi Trung Quốc tuyên bố sẽ đánh thuế mạnh đối với ô tô nhập khẩu từ Mỹ.

\"\"
Chiếc BMW X5 tại thị trường Trung Quốc. Nguồn: Carscoops

Trang Bloomberg cho hay, bên cạnh các mặt hàng như đậu nành và dầu thô, Trung Quốc tuyên bố cũng sẽ áp dụng mức thuế 25% đối với các mẫu ô tô nhập khẩu từ Mỹ. Thông báo này vừa được Bộ Tài chính Trung Quốc đưa ra vào hôm thứ sáu mới đây (23/8).

Theo đó, Trung Quốc sẽ áp thuế suất 5% đối với phụ tùng và linh kiện ô tô kể từ tháng 9 tới, và mức thuế 25% đối với ô tô nhập từ Mỹ kể từ ngày 15 tháng 12 năm nay. Động thái này được coi là đòn phản công mạnh mẽ của Trung Quốc nhằm đáp trả mức thuế quan mà Hoa Kì áp đặt lên 300 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc trước đó.

Bên cạnh đó, mặc dù nhiều chi tiết cụ thể chưa được tiết lộ nhưng một số hãng ô tô có thể sẽ phải chịu thêm mức thuế bổ sung 10%. Nếu vậy, mức thuế bổ sung kết hợp với các mức thuế hiện có sẽ khiến giá của các phương tiện nhập khẩu của Mỹ cao hơn 50% và có thể đẩy doanh số bán xe đứng trước nguy cơ sụt giảm.

Việc áp thuế này có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ như BMW, Ford, Mercedes hay Tesla. Trên thực tế, BMW và Daimler là những công ty xuất khẩu khá nhiều xe sản xuất tại Mỹ sang Trung Quốc và sở hữu nhiều mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường này, bao gồm BMW X5, Mercedes-Benz GLE, GLS và BMW X4. Các cái tên khác như Lincoln MKC, Ford Explorer và Jeep Grand Cherokee cũng được xếp hạng trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trước tình hình chẳng mấy vui vẻ này, các hãng xe Mỹ chắc hẳn sẽ phải thận trọng hơn trong từng bước đi tiếp theo của mình tại thị trường đông dân nhất thế giới này. Ngoài  ra, một số hãng xe có thể cân nhắc chuyển hẳn việc sản xuất các mẫu xe đến Trung Quốc.

Mai Lý (Theo Cnet)

Bài Liên Quan

Leave a Comment