LHQ hối thúc thế giới cảnh giác với sự trỗi dậy của IS

LHQ hối thúc thế giới cảnh giác với sự trỗi dậy của IS

Thứ Tư, 28/08/2019

NDĐT – Các cuộc tấn công do tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) chỉ đạo hiện tại đang tạm lắng có thể chỉ là tạm thời. Đây là cảnh báo được người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của Liên Hợp quốc (LHQ) ngày 27-8 đưa ra trong báo cáo mới nhất. Theo đó, IS vẫn tham vọng hiện diện trên toàn cầu với mạng lưới ngầm, các hoạt động tuyển mộ và trở về các khu vực.

\"LHQ

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách chống khủng bố Vladimir Voronkov (Ảnh: UN)

Tại buổi tóm tắt bản báo cáo về mối đe dọa của IS đối với hòa bình và an ninh quốc tế với Hội đồng Bảo an, Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách chống khủng bố Vladimir Voronkov nhấn mạnh, mặc dù đã bị thất bại về mặt lãnh thổ ở Syria vào tháng 3-2019, nhưng IS vẫn tận dụng các chi nhánh của chúng và các cuộc tấn công gây cảm hứng (của những kẻ cực đoan), và có khối tài sản còn lại ước tính lên tới 300 triệu USD.

Ông Voronkov cho biết, tại Trung Đông, IS tiếp tục phát triển thành một mạng lưới bí mật, với số vụ tấn công ngày càng tăng ở các khu vực do chính phủ Syria kiểm soát và cuộc nổi dậy đang diễn ra nhằm ngăn chặn các nỗ lực bình thường hóa và tái thiết ở Iraq.

Còn tại châu Phi, ông Vonronkov cho hay, “đang có sự gia tăng đáng kể trong việc tuyển dụng và các sự kiện bạo lực liên quan đến Nhà nước Hồi giáo tự xưng và al-Qaida ở phía tây lục địa này”.

“Tỉnh Tây Phi” của IS hiện là một trong những chi nhánh mạnh nhất của tổ chức này. Chúng sở hữu khoảng 4.000 máy bay chiến đấu.

Theo Phó Tổng thư ký Vonronkov, ở châu Âu, sự cực đoan trong các nhà tù và mối nguy cơ từ những người sau khi ra tù vẫn là mối quan tâm lớn, điều này làm tăng nguy cơ khủng bố tại chính quê hương của những đối tượng này cũng như các vụ tấn công nhằm mục đích “truyền cảm hứng” cho các đối tượng cực đoan.

Theo thống kê, IS ước tính có từ 2.500 đến 4.000 máy bay chiến đấu tại châu Á. Đặc biệt, ở khu vực Đông Nam Á, các chi nhánh của IS vẫn có khả năng thực hiện các cuộc tấn công.

“Chúng ta cần phải thận trọng để giảm thiểu rủi ro từ sự phát triển của ISIL và các chi nhánh của nó, từ chối các tân binh và ngăn chặn sự hồi sinh của nó”, Phó Tổng thư ký Voronkov hối thúc.

Ông kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ “giữ quan điểm toàn diện và lâu dài” trong cuộc chiến chống IS, kêu gọi một sự lãnh đạo chính trị và một cách tiếp cận có tính nguyên tắc dựa trên luật pháp quốc tế.

Phó Tổng thư ký Voronkov cũng khẳng định, LHQ luôn cam kết đầy đủ hỗ trợ các quốc gia thành viên trong cuộc chiến chống khủng bố.

N.T

Theo Tân Hoa Xã, UN

Bài Liên Quan

Leave a Comment