VN sẽ tuy tố công dân Australia gốc Việt với cáo buộc khủng bố

VN sẽ tuy tố công dân Australia gốc Việt với cáo buộc khủng bố

RFA
2019-08-30

\"Nhà

Nhà hoạt động dân chủ người Úc gốc Việt, ông Châu Văn Khảm (ở giữa) bị Công an Việt Nam bắt giữ.Courtesy: viettan.org

Công dân Australia gốc Việt Châu Văn Khảm sẽ bị Việt Nam truy tố với cáo buộc khủng bố sau khi bị bắt giam đến nay hơn 7 tháng.

Mạng báo ABC loan tin ngày 30 tháng 8 theo thông cáo của Vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Việt Nam như vừa nêu đưa ra với báo này vào tối ngày 29 tháng 8.

Theo thông cáo của Vụ Báo Chí thuộc Bộ Ngoại Giao Việt Nam thì vào ngày 29 tháng 7 cơ quan điều tra đã công bố quyết định khởi tố ông Châu Văn Khảm về những hoạt động khủng bố chống lại chính quyền Việt Nam.

Cũng theo quyết định của cơ quan điều tra thì hoạt động của ông Châu Văn Khảm dính líu đến việc sử dụng các giấy tờ giả mạo. Cụ thể theo cơ quan điều tra Việt Nam, ông Châu Văn Khảm nhập cảnh Việt Nam qua ngã Campuchia bằng giấy tờ giả mạo.

Tin cho biết ông Châu Văn Khảm đã bị điều tra theo Điều 109, Bộ Luật Hình Sự Việt Nam 2015. Điều luật này qui định rằng người nào tham gia một tổ chức chống lại chính quyền Việt Nam sẽ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm , tù chung thân hay tử hình.

Ông Châu Văn Khảm, 70 tuổi, được cho biết là một nhà hoạt động nhân quyền tích cực trong cộng đồng người gốc Việt ở Australia. Ông bị bắt tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13 tháng 1 vừa qua khi đang gặp một thành viên của tổ chức xã hội dân sự độc lập ‘Hội Anh Em Dân Chủ, ông Nguyễn Văn Viễn.

Tin tức về việc sắp xét xử vụ ông Châu Văn Khảm được đưa ra chỉ một ngày sau cuộc đối thoại nhân quyền Việt Nam- Australia lần thứ 16 diễn ra ở Canberra hôm ngày 29 tháng 8.

Nhân dịp đối thoại nhân quyền Australia- Việt Nam lần thứ 16 cũng như chuyến thăm Việt Nam của thủ tướng Scott Morrison, Tổ chức theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch, ra thông cáo báo chí kêu gọi chính phủ Canberra thúc ép Hà Nội cải thiện thành tích nhân quyền tồi tệ của Việt Nam lâu nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment