Cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su đối phó biểu tình

Cảnh sát Hong Kong dùng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su đối phó biểu tình

\"\"

Cảnh sát Hong Kong hôm thứ Bảy dùng khí cay, đạn cao su và vòi rồng với nước nhuộm xanh để giải tán biểu tình.

Nước nhuộm màu thường được sử dụng ở các nơi trên thế giới nhằm giúp cảnh sát sau đó xác định, nhận diện được những người trong đám đông từng bị phun vòi rồng.

Hàng chục ngàn người đã xuống đường tuần hành trong thành phố bất chấp lệnh cấm.

Người biểu tình phóng hỏa, ném bom xăng vào cảnh sát chống bạo động và tấn công tòa nhà quốc hội.

\"Protest
Image captionCảnh sát bắn hơi cay giải tán đám đông

Một sự kiện đánh dấu năm năm Bắc Kinh bác bỏ việc tổ chức các kỳ bầu cử dân chủ đã bị cấm, không được phép tổ chức tại vùng đặc khu hành chính này.

Hôm thứ Sáu, một số nhà hoạt động dân chủ then chốt và một số nhà lập pháp bị bắt giữ, và sau đươc cho tại ngoại hầu tra.

Khởi đầu là các cuộc tuần hành chống dự luật dẫn độ – nay đã bị tạm ngưng – sự phản kháng ở Hong Kong nay phát triển thành phong trào đòi dân chủ, với các cuộc đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát ngày càng trở nên bạo lực hơn.

\"Police
Image captionMột số người biểu tình bị bắt giữ

Hong Kong biểu tình bất chấp lệnh cấm

  • 31 tháng 8 2019
\"Người
Image captionNgười biểu tình Hong Kong hôm 10/8/2019

Hàng ngàn người Hong Kong đã xuống đường tuần hành hôm 31/8 bất chấp lệnh cấm của cảnh sát.

Một trong các địa điểm biểu tình hôm 31/8 là Khu vui chơi Southorn ở Wan Chai, dòng người đã đổ về đây từ 1PM giờ địa phương, theo Hong Kong Free Press.

Trước đó, các nhóm chat kín trên Telegram đã kêu gọi 100.000 người Công giáo Hong Kong tham gia sự kiện mang tên \”Tuần hành cầu nguyện cho Tội nhân ở Hong Kong\” ngày 31/8 tại Khu vui chơi Southorn, và gọi đây là sự kiện tôn giáo.

Thông tin kêu gọi cũng nêu rõ, đây là sự kiện tôn giáo nên không cần phải xin phép cảnh sát.

Thông báo cũng cho hay mọi tôn giáo đều được chào đón ở sự kiện này.

Livestream của Hong Kong Free Press cho thấy hàng trăm người cầm ô, nhiều người đeo khẩu trang, tụ tập và hô vang các khẩu hiệu đòi tự do và dân chủ. Có nhiều phóng viên quốc tế tại đây.

Dòng người tuần hành tràn ngập các tuyến đường Hennessy, Queensway và Garden khiến cảnh sát đã phải cho đóng cửa các khu vực vui chơi giải trí tại Southorn và đóng cửa một nhà ga tàu điện ngầm, theo SCMP.

Đám đông hát vang hát bài hát biểu tượng của người biểu tình Hong Kong \’Sing Hallelujah to the Lord\’.

Hong Kong Free Press cho hay, theo thông tin từ các nhóm chat trên Telegram, đây không phải là địa điểm duy nhất người Hong Kong biểu tình hôm nay.

Dòng người tuần hành cũng đổ về khu trung tâm, nơi tập trung các tòa nhà chính phủ ở Admiralty, làm tắc nghẽn các con đường dẫn về đây.

Cảnh sát cho hay người biểu tình tập trung tại Vịnh Causeway đang dựng rào chắn và chặn lối vào đường Hennessy và Yee Wo, gây cản trở nghiêm trọng giao thông, theo SCMP.

Cảnh sát đã phát đi ít nhất 3 lời cảnh báo rằng người biểu tình đang thực hiện \’tụ tập trái phép\’ và yêu cầu họ phải \’dừng lại ngay lập tức\’.

Với tuần hành này hôm 31/8, cảnh sát Hong Kong đang phải đối mặt với bất ổn dân sự tuần thứ 13 liên tiếp sau khi hàng ngàn người tuyên bố sẽ bất chấp lệnh cấm của cảnh sát để xuống đường.

Một ngày trước đó, 30/8, cảnh sát Hong Kong đã thực hiện một cuộc đàn áp, bắt giữa hàng luật nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng và ít nhất ba nhà lập pháp.

\"Thông
Image captionThông tin kêu gọi tham gia tuần hành cầu nguyện hôm 31/8 trên Telegram

Mặt trận Nhân quyền Dân sự, một nhóm đứng sau các cuộc biểu tình quy mô lớn kỷ lục tại Hong Kong, đã hủy bỏ kế hoạch tuần hành dự kiến vào thứ Bảy 31/8 sau khi không được cảnh sát chấp thuận.

Hôm 30/8, nhà tổ chức Jimmy Sham đã xin lỗi công chúng, nhưng cho biết ưu tiên của họ là tổ chức các cuộc biểu tình an toàn và hợp pháp.

Một nhà tổ chức khác, Bonnie Leung, nói với BBC rằng cô tin rằng mọi người sẽ \”thông minh\” và tìm ra \”cách hợp pháp và an toàn\” để biểu tình bất chấp kế hoạch nói trên bị hủy bỏ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment