Hong Kong: Người biểu tình kêu gọi Hoa Kỳ \’giải phóng\’

Hong Kong: Người biểu tình kêu gọi Hoa Kỳ \’giải phóng\’

  • 8 tháng 9 2019
\"Thông
Image captionThông điệp của người biểu tình gửi thẳng tới Tổng thống Hoa Kỳ

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ ở Hong Kong đang kêu gọi Tổng thống Donald Trump cứu giúp khi xuống đường biểu tình gần tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hong Kong.

Một số người đang mang biểu ngữ viết, \”Tổng thống Trump, làm ơn hãy cứu giúp Hong Kong\” và \”Hãy làm cho Hong Kong được tốt đẹp trở lại\”.

Các cuộc biểu tình, nay sang tuần thứ 14 liên tiếp, vẫn tiếp tục mặc dù lãnh đạo Hong Kong cuối cùng đã đáp ứng một trong những yêu cầu chính của người biểu tình.

Trung Quốc đã liên tục cảnh báo các nước khác đừng can thiệp.

Bắc Kinh nói rằng tình hình ở Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, hoàn toàn là chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Người biểu tình hôm Chủ nhật vẫy cờ Mỹ, hát quốc ca Mỹ và hô to nhu cầu cần Hoa Kỳ \”giải phóng\” Hong Kong khỏi Trung Quốc.

Họ đang thỉnh cầu Hoa Kỳ thông qua \”Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong\”, vốn được các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đang vận động để xem xét thông qua vào tuần tới.

Luật này sẽ yêu cầu Hoa Kỳ hàng năm chứng nhận mức độ Hong Kong có tự do cao để như điều kiện để duy trì quan hệ thương mại với Hoa Kỳ.

Luật này cũng có thể khiến các quan chức Trung Quốc hứng chịu các lệnh thanh trừng của Hoa Kỳ nếu họ bị phát hiện chịu trách nhiệm cho việ đàn áp các quyền tự do của Hong Kong.

\"\"/
Joshua Wong: \’Biểu tình sẽ tiếp tục cho đến ngày có bầu cử tự do\’

Hôm thứ Tư, Trưởng Đặc khu Hành chính Carrie Lam đã rút lại dự luật gây tranh cãi, nhưng điều đó chưa đủ khiến người biểu tình hài lòng.

Joshua Wong, nhà hoạt động dân chủ, nói ngay hôm thứ Tư rằng các cuộc biểu tình sẽ tiếp tục cho tới ít nhất 1/10, ngày Quốc khánh Trung Quốc và bãi bỏ dự luật dẫn độ chỉ là một trong năm yêu cầu.

\”Chúng tôi không bằng lòng với việc Carrie Lam, lãnh đạo Hong Kong thông báo rút lại dự luật dẫn độ. Biểu tình sẽ tiếp tục cho đến ngày chúng tôi có bầu cử tự do\”, Joshua nói trong buổi họp báo tại Đài Bắc.

Dự luật được đưa ra hồi tháng Tư có nội dung cho phép việc dẫn độ các nghi phạm phạm tội hình sự về Trung Hoa lục địa.

Năm đề xuất của người biểu tình gồm bãi bỏ hoàn toàn dự luật dẫn độ, điều tra độc lập về việc cảnh sát dùng bạo lực tấn công người biểu tình, bầu cử tự do dân chủ cho Hong Kong, bỏ thuật ngữ \’bạo động\’ khi mô tả về các cuộc biểu tình ở Hong Kong, bãi bỏ các cáo buộc đối với những người biểu tình hiện đang bị bắt giữ.

Trong tháng Tám, Trung Quốc đã liên hệ các cuộc biểu tình với chủ nghĩa khủng bố, cảnh cáo người biểu tình chớ \”coi nhẹ giải pháp cứng rắn\” từ chính quyền Bắc Kinh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment