Trump-Tập sắp gặp nhau

Trump-Tập sắp gặp nhau

 
\"\"

Hai ông Trump và Tập đã gặp nhau ở Bắc Kinh hồi tháng 11 năm 2017

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/11 nói rằng các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc ‘đang diễn ra tốt đẹp’ và ông có kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G-20 sắp tới sau khi cả hai ông có cuộc nói chuyện ‘rất tốt’.
Trước đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với một nhóm các chính trị gia Mỹ đến thăm rằng Mỹ và Trung Quốc có thể vượt qua khác biệt và đưa quan hệ song phương trở lại quỹ đạo nếu hai bên làm việc cùng nhau trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.
Hai nhà lãnh đạo sẽ cùng tham dự thượng đỉnh G-20 ở Argentina sẽ khai mạc vào cuối tháng này.
“Tôi mới vừa có một cuộc dài và rất tốt với Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc. Chúng tôi đã nói về rất nhiều chủ đề với nội dung chủ yếu là về thương mại,” ông Trump viết trên Twitter. “Những cuộc thảo luận này đang diễn ra tốt đẹp với các cuộc gặp được sắp xếp tại hội nghị G-20 ở Argentina. Cũng có thảo luận tích cực về Bắc Triều Tiên!”
Tiếp một đoàn nghị sỹ Cộng hòa đang ở thăm Bắc Kinh, Thủ tướng Lý lưu ý quan hệ Trung-Mỹ đã có ‘những lúc thăng trầm’ trong vòng bốn thập niên hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.
“Chúng tôi thật sự hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc cùng tiến về phía nhau và gặp nhau ở điểm giữa và làm việc cùng nhau trên tình thần bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,” ông Lý nói với phái đoàn Mỹ.
“Thượng nghị sỹ Lamar Alexander nói với ông Lý rằng phái đoàn của ông đến Trung Quốc ‘để bày tỏ lòng kính trọng đối với một quốc gia vĩ đại và một dân tộc vĩ đại’ và rằng hai nước ‘là đối thủ cạnh tranh chứ không phải kình địch’.
Ông cũng nói rằng ông sẽ bàn thảo về thương mại với Thủ tướng Lý mặc dù cả hai ông đều không đề cập cuộc chiến thương mại đang diễn ra trong phát biểu trước báo chí.
Hồi đầu tuần, ông Trump cho biết ông nghĩ rằng sẽ có ‘một thỏa thuận tuyệt vời’ về thương mại với Trung Quốc, nhưng ông cũng cảnh báo rằng ông sẽ áp đặt thêm thuế quan trị giá hàng tỷ đô la nếu thỏa thuận thất bại.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment