Mỹ bán 32 chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Ba Lan

Mỹ bán 32 chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Ba Lan

Thụy MyĐăng ngày 12-09-2019 

\"media\"/

Tiêm kích F35 tại Triển lãm Quốc Phòng và Hàng không Quốc tế Seoul (ADEX), Seongnam, phía nam Seoul, ngày 16/10/2017.©Ed JONES/AFP

Hoa Kỳ ngày 11/09/2019 loan báo đã chấp nhận bán cho Ba Lan 32 chiến đấu cơ tàng hình F-35 hiện đại có tổng trị giá 6,5 tỉ đô la, bất chấp việc thương vụ này có thể gây thêm căng thẳng với Nga.

Trong hợp đồng, ngoài 32 chiếc phi cơ tiêm kích do Lockheed Martin sản xuất, còn có 33 động cơ Pratt and Whitney, cùng với vũ khí và các thiết bị cần thiết. Thông cáo của bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, Washington muốn « trang bị cho một đồng minh quan trọng của NATO loại tiêm kích hiện đại nhất thế giới, giảm lệ thuộc vào các loại vũ khí lỗi thời của Nga ».

Bộ Ngoại Giao đã chính thức thông báo cho Hạ Viện Mỹ về thương vụ trên. Các dân biểu có 30 ngày để phản đối, nhưng đây là điều chưa từng xảy ra từ nhiều thập niên qua.

Cũng theo thông cáo, F-35 sẽ thay thế các phi cơ tiêm kích Mig-29 và Su-22 của Không quân Ba Lan, và như vậy « sẽ không làm thay đổi thăng bằng lực lượng trong khu vực ».

NATO đã tăng cường năng lực phòng thủ ở Đông Âu, sau khi Nga sáp nhập Crimée và hỗ trợ lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina. Các lực lượng đặc nhiệm được triển khai tại ba nước vùng Baltic và Ba Lan, NATO cũng cải thiện khả năng đáp trả trong trường hợp bị đột kích.

Loan báo trên được đưa ra trong lúc Hoa Kỳ vừa loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình F-35 với công nghệ tiên tiến nhất hiện nay, giúp máy bay không bị các loại radar phát hiện. Thổ Nhĩ Kỳ cũng là thành viên NATO nhưng lại mua hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Bài Liên Quan

Leave a Comment