MỘT BỘ TRƯỞNG ĐẶC BIỆT CỦA ĐÀI LOAN CÓ MẶT TẠI NEW YORK GIỮA THỜI ĐIỂM NHÓM HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC

MỘT BỘ TRƯỞNG ĐẶC BIỆT CỦA ĐÀI LOAN CÓ MẶT TẠI NEW YORK GIỮA THỜI ĐIỂM NHÓM HỌP ĐẠI HỘI ĐỒNG LIÊN HIỆP QUỐC

Bộ trưởng Đài Loan Audrey Tang (唐鳳) sẽ có mặt tại New York trong cùng lúc với đại hội thường niên của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Cô Tang, 38 tuổi, sẽ tham gia một loạt các sinh hoạt do Bộ Ngoại giao Đài Loan (MOFA) tổ chức tại New York trùng với sự kiện nhóm họp thường niên của đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Vị bộ trưởng này rất đặc biệt trong nội các chính phủ Thái Anh Văn, một bộ trưởng không đặc trách một ban bộ nào cả (Minister without Portfolio). Bộ trưởng Audrey Tang (sinh 1981) là một người Đài Loan chuyển giới, sinh ra là con trai với tên gọi là Tang Zonghan, có chỉ số thông minh rất cao IQ 180, đam mê công nghệ kỹ thuật máy vi tính từ lúc nhỏ, bắt đầu học lập trình Perl lúc mới có 12 tuổi. Cô Tang đã bỏ học cấp ba vào năm 14 tuổi, bởi vì không thể thích nghi với chương trình học. Vào năm 2000, ở tuổi 19, cô Tang đã giữ các vị trí trong các công ty phần mềm và làm việc tại Thung lũng Silicon của California với tư cách là một doanh nhân.

Hiện nay, Đài Loan đang nỗ lực vận động giành lại chiếc ghế tại bàn hội nghị Liên Hiệp Quốc; trong cùng lúc, Trung Quốc bỏ tiền dưới hình thức viện trợ phát triển hạ tầng cơ sở để mua chuộc chính phủ của Solomon Islands cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan. Quốc gia quần đảo Solomon, một trong 17 đồng minh ngoại giao còn lại của Đài Loan, đã xét lại các mối quan hệ ngoại giao kể từ khi chính phủ Manasseh Sogavare đắc cử và nhậm chức vào tháng Tư vừa qua. Quyết định của Solomon Islands sẽ được công bố vào ngày 21 tháng 9 tới đây.

Bộ trưởng Tang sẽ đến Hoa Kỳ vào ngày 25 tháng 9, một tuần sau khi khai mạc Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, và sẽ nói về đổi mới xã hội dân chủ ở Đài Loan. Cô sẽ đi cùng với các nhóm chuyên về chăm sóc y tế và xã hội nói chung và chăm sóc người già.

Trước thềm đại hội Liên Hiệp Quốc, MOFA đã đặt mục tiêu yêu cầu các đồng minh ngoại giao bảo vệ Đài Loan về tư cách thành viên của cộng đồng quốc tế, đồng thời viết thư cho Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, để nói lên sự bất công khi một quốc gia tự do và tiên tiến như Đài Loan lại bị bỏ rơi bên ngoài tổ chức cộng đồng thế giới.

Trong khi đó, một dấu hiệu đáng mừng cho đảng Dân Tiến của Đài Loan.

Một thăm dò mới nhất của ETtoday cho thấy Tổng thống Thái Anh Văn đã nhận được ủng hộ của 43,4% số người được hỏi, trong khi ông Han Kuo-yu, thị trưởng Cao Hùng và ứng cử viên tổng thống của phe Quốc dân Đảng, đã bị xếp hạng là chính trị gia bị ghét nhất với 59,5% số cử tri bày tỏ sự không tán thành.

Nếu tính theo cuộc đua ba chiều giữa bà Thái, ông Han, và liên minh của bộ ba Thị trưởng Đài Bắc Ko Wen-je, ông trùm Foxconn Terry Gou, và cựu Chủ tịch Lập pháp Quốc dân Đảng Wang Jin-pyng, bà Thái vẫn được ủng hộ trên hết, với 35,4% số người được hỏi lựa chọn cho bà, tiếp theo là 30,8% chọn bộ ba Ko-Gou-Wang và sau cùng mới đến đến ông Han với 24,6%.

Nhắc lại cuộc bầu cử thị trưởng và hội đồng thành phố giữa nhiệm kỳ (mid-term election) vào tháng 11 năm 2018, Chính phủ Thái Anh Văn và các ứng cử viên của đảng Dân Tiến đã bị mất đi rất nhiều ghế, kể cả đơn vị thành phố Cao Hùng, một thành trì của đảng Dân Tiến. Điều đó đã khiến các nhà hoạt động rất quan tâm đến viễn ảnh độc lập của Đài Loan.

Gần đây, sự kiện Hồng Kông đã cho người dân Đài Loan thấy rõ sự thất bại của nguyên tắc \”một quốc gia, hai chế độ\” và sự vi phạm trầm trọng của nhà cầm quyền cộng sản Bắc Kinh bất chấp mọi lời hứa và cam kết. Nhờ vào đó, cử tri Đài Loan đã không còn tin tưởng phe Quốc dân Đảng với chủ trương thỏa hiệp giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục.

Sự kiện Hồng Kông đang giúp cho phong trào độc lập của Đài Loan.

Một chính phủ Đài Loan cứng rắn đối kháng với Trung Quốc chắc chắn sẽ mang đến thuận lợi tốt đẹp cho những cuộc cách mạng nổi dậy để giành lại độc lập, dân chủ và tự do trên toàn châu Á.

Fb Người Đà Lạt Xưa
viết thay cho Facebooker Selena Zen
September 14, 2019

Bài Liên Quan

Leave a Comment