Làm gián điệp cho Trung Quốc, cựu nhân viên Quân Báo Mỹ bị 10 năm tù

Làm gián điệp cho Trung Quốc, cựu nhân viên Quân Báo Mỹ bị 10 năm tù

September 25, 2019

\"\"/
Kẻ làm gián điệp cho Trung Quốc Ron Rockwell Hansen. (Hình: Salt Lake County Sheriff\’s Office via AP)

SALT LAKE CITY, Utah (NV) — Một cựu nhân viên Quân Báo Mỹ, kẻ đã thú nhận phản bội đất nước vì tiền bạc, hôm Thứ Ba, 24 Tháng Chín, bị tuyên án 10 năm tù vì các hành vi gián điệp cho Trung Quốc, theo Bộ Tư Pháp Mỹ.

Ông Ron Rockwell Hansen, 60 tuổi, cư dân thành phố Syracuse, tiểu bang Utah, hồi Tháng Ba nhận tội tìm cách chuyển các tài liệu bí mật quốc phòng cho Trung Quốc, và cũng thú nhận là được cho hàng trăm ngàn đô la trong thời gian làm việc cho Bắc Kinh, theo bản tin hãng thông tấn Reuters.

Nhân viên FBI bắt giữ ông Hansen hồi Tháng Sáu năm 2018 khi ông này đang trên đường ra phi trường Seattle-Tacoma International để lên chuyến phi cơ đi Trung Quốc, theo Bộ Tư Pháp.

Trong thỏa thuận nhận tội, ông Hansen thú nhận tìm kiếm các tin tức an ninh quốc phòng từ một nhân viên Quân Báo (DIA) mà ông biết rằng sẽ có ích cho Trung Quốc, và rồi sẽ bán các tin tức này cho tình báo Trung Quốc.

Các tin tức mà ông Hansen lấy từ nhân viên DIA này có liên hệ tới khả năng sẵn sàng tác chiến của quân đội Mỹ.

Ông cũng thú nhận là chỉ dẫn cho người nhân viên DIA này cách làm sao lưu trữ và chuyển các hồ sơ có được mà không bị phát giác, đồng thời cũng hướng dẫn cách dấu và rửa tiền nhận được do cung cấp các tài liệu này.

Tuy nhiên, ông Hansen không biết rằng nhân viên DIA kia đã thông báo cho thượng cấp và trở thành mật báo viên cho FBI trong cuộc điều tra này.

Ông Hansen, người nói thông thạo tiếng Quan Thoại và tiếng Nga, làm việc từ năm 2006 cho DIA với tư cách nhân viên dân sự, sau khi nghỉ hưu khỏi quân đội ở cấp bậc chuẩn úy ngành tình báo.

Sang đến năm 2014 thì ông này bắt đầu làm việc cho tình báo Trung Quốc.

Ông Hansen là một trong ba cựu nhân viên tình báo Mỹ bị kết tội làm gián điệp cho Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Một người khác là Kevin Patrick Mallory, cựu nhân viên CIA, bị tuyên án 20 năm tù hồi Tháng Năm vì chuyển các bí mật quốc phòng Mỹ cho Trung Quốc. Một người khác, cựu nhân viên CIA Jerry Chung Shing Lee, nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc và đang chờ ngày bị tuyên án.

Jerry Chung Shing Lee nghe nói là kẻ giúp tình báo Bắc Kinh phá vỡ một mạng lưới gián điệp của Mỹ ở lục địa Trung Quốc.

 (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment